ลือสะพัด “ทักษิณ” บินเชียงใหม่ไหว้บรรพบุรุษ 14 มี.ค. เผยยึดเลข 14 ดวงโฉลก บังเอิญพอดี “เศรษฐา” มีคิวลง พื้นที่ช่วงเดียวกัน “ภูมิธรรม” เห็นใจบอกอย่าคิดไกลปวดหัว “จุรินทร์” มั่นใจอภิปราย ม.152 ชี้ให้เห็นถึงปัญหารัฐบาลได้ “เสี่ย อ้วน” แซะฝ่ายค้านมโนทุจริต พูดไม่กี่ประเด็นแต่ขอจ้อหลายวัน มามุกเดิมยังไม่ได้ใช้เงินซักบาท พท.โว 6 เดือนผลงานเพียบ “เศรษฐา” ถึงเบอร์ลิน ร่วมงาน ITB Berlin 2024 มุ่งดึงต่างชาติมาเที่ยวไทย โหมตีปี๊บ “มหาสงกรานต์ 2024” โชว์ศักยภาพไทยศูนย์กลางการบิน คิวแน่นพบผู้นำเยอรมัน-ฝรั่งเศส และภาคเอกชน “บิ๊กป๊อด” หาทางเข้าสภาวันเดียวตอบ 2 กระทู้รวด

หลังได้ออกมาพักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมบินไป จ.เชียงใหม่ วันที่ 14 มี.ค. เพื่อทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่บริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำแม่ออน อ.แม่ออน

ทักษิณ ชินวัตร
ทักษิณ ชินวัตร

...

หึ่ง “ทักษิณ” บินเชียงใหม่ 14 มี.ค.

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังออกมาพักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้าตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่านายทักษิณต้องการเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ ล่าสุดมีกระแสข่าวนายทักษิณจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 14 มี.ค. ด้วยเครื่องบินส่วนตัว เพื่อไปทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่บริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำแม่ออน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ที่ย้ายออกมาจากวัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยนายทักษิณจะเข้าพักที่บ้านพักภายในสนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยจากการตรวจสอบนายทักษิณจะเดินทางไปช่วงวันที่ 14-16 มี.ค.

“นายใหญ่” ยึดเลข 14 ดวงโฉลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณมีความเชื่อมโยงกับตัวเลข 14 บ่อยครั้ง อาทิ พักรักษาตัวระหว่างถูกคุมขังที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เดินทางกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าด้วยทะเบียน ภษ 1414 กรุงเทพมหานคร ขณะที่วันก่อตั้งพรรคไทยรักไทยก็ยังเป็นวันที่ 14 ก.ค.2541

“เศรษฐา” ก็ไปที่นั่นช่วงเดียวกัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง จะเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ช่วงเย็นวันที่ 15 มี.ค. คาดการณ์ว่าทั้ง 2 คนอาจได้พบกันก่อนที่นายทักษิณและครอบครัวจะเดินทางกลับ กทม.วันที่ 16 มี.ค. ส่วนนายเศรษฐามีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่ ติดตามการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 จนถึงวันที่ 17 มี.ค. จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 18 มี.ค. จะเดินทางไป จ.พะเยา เพื่อร่วมประชุม ครม.สัญจร

“อ้วน” เห็นใจไปไหว้บรรพบุรุษ

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ย้อนถามผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงกระแสข่าวที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะขออนุญาตออกจากพื้นที่ กทม. เดินทางไป จ.เชียงใหม่ว่า “จะออกจากกรุงเทพฯไปทำอะไร” ผู้สื่อข่าวตอบกลับว่านายทักษิณอยากเดินทางกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ นายภูมิธรรมจึงตอบว่า “อ๋อ ก็น่าเห็นใจนะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ เป็นธรรมชาติของมนุษย์จากบ้านเมืองไปหลายสิบปี กลับมาก็คิดถึงพ่อแม่แล้วจะทำอะไรได้ดีกว่าไปเยี่ยมสุสานของบรรพบุรุษ ถามว่าถ้าเป็นท่าน ท่านอยากไปหรือไม่ ท่านก็อยากไป ถ้าไปด้วยเรื่องนี้ไม่มีปัญหาหรอกครับ เป็นสิทธิของมนุษย์คนหนึ่ง เมื่อกลับบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองแล้วก็อยากใช้เวลากลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ เท่านั้นเอง อย่าไปคิดอะไรเยอะ” ผู้สื่อข่าวถามว่านายทักษิณยังมีความนิยมอยู่ หากเดินทางกลับบ้านเกิด จ.เชียงใหม่ อาจมีประชาชนไปรอรับจะเกิดประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ท่านมุ่งมั่นจะไปบ้านเกิดท่าน ถ้าไปแล้วมีคนรักเขาก็มาเยี่ยม ถ้ามีคนเกลียดเขาก็ไม่อยากมา เป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปคิดไกลขนาดนั้นมันปวดหัว

สุทิน คลังแสง
สุทิน คลังแสง

“สุทิน” เฉไฉตอบปม “ปู” กลับไทย

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับไทยว่า ไม่รู้ ไม่ใช่คนเริ่มสร้างประเด็น ยังไม่รู้ประเด็นมันมาหลายทาง อาจมีคนกุขึ้นมาก็ได้ ถ้ามาเองก็ต้องฟังจากปากท่าน ยังไม่รู้ ยังไม่เคยคุยกับท่าน เดาใจท่านไม่ออก ท่านอาจอยากมาหรือไม่อยากมา ถ้าเจอท่านเดี๋ยวจะถามดู เมื่อถามว่าใจอยากให้กลับหรือไม่ นายสุทินตอบว่า ตามใจท่าน เราก็รู้ว่าคนไทยทุกคนอยากกลับบ้านทั้งนั้น เราเป็นชาวพุทธก็ไม่อยากให้ใครเป็นทุกข์ อยากให้พี่น้องทุกคนมีความสุข เหมือนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ระบุไว้

กรมคุมประพฤติแจงหลักเกณฑ์

ขณะที่นายมนตรี บุญยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีกำหนดการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าพนักงานคุมประพฤติ สำนักงานคุมประพฤติพื้นที่ที่รับผิดชอบ ส่วนรายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยได้ กรณีนายทักษิณจะขออนุญาตเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งวัตถุประสงค์การเดินทางให้เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าไปยังสถานที่ใด เพื่อทำอะไร เช่น การรักษาอาการป่วยหรือกิจธุระอื่นๆ พร้อมระบุวันเวลาไป-กลับให้ชัดเจน จำนวนกี่วัน ส่วนใหญ่ที่เคยรับทราบผู้ถูกคุมประพฤติจะใช้เวลาตามความเหมาะสม ประมาณ 2-4 วัน และปกติจะอนุญาตให้เดินทางไปได้

“จุรินทร์” มั่นใจชี้ปัญหารัฐบาล

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า มั่นใจจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล อย่างน้อยเป็นการสะท้อนปัญหาและไขนอตการทำงานของรัฐบาลที่ทำหน้าที่บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินและมั่นใจว่าฝ่ายค้านจะสะท้อนปัญหาได้ดี แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะอภิปรายหัวข้ออะไรบ้าง เมื่อถามว่าจะอภิปรายถึงการทำหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมหรือไม่ นายจุรินทร์ตอบว่า สามารถพูดได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ความไม่ยุติธรรม 2 มาตรฐานเกิดขึ้นจากรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่ยอมให้เกิดสิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นไม่ได้ จึงอภิปรายได้ถ้ามี สส.หยิบยกขึ้นมา

หวดนายกฯมาตอบกระทู้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีรัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้ถามที่สภาฯ นายจุรินทร์ตอบว่า ต้องติดตามกันต่อไป การมาตอบกระทู้คือหน้าที่ของนายกฯ และรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่านายกฯจะกำชับแต่รัฐมนตรีให้มาตอบเพียงอย่างเดียว นายกฯเองก็ต้องมาตอบเช่นกัน

พท.แซะฝ่ายค้านมโน รบ.ทุจริต

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว. พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า รัฐบาลเข้ามา 6 เดือน ยังไม่มีงบประมาณ บางเรื่องฝ่ายค้านไม่เข้าใจหรือเห็นต่างก็เสนอแนะได้ เพราะมาตรานี้เปิดโอกาสให้เสนอแนะรัฐบาลได้ รัฐบาลมีหน้าที่ตอบ แต่ขออย่างเดียวให้เป็นการเสนอแนะให้รัฐบาลทำหน้าที่ต่อไป อย่าพยายามทำให้เป็นเกมการเมือง เพื่อสร้างความนิยมหรือคัดค้านทุกเรื่องจะได้ไม่เสียเวลา เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่าอาจมีการทุจริต นายภูมิธรรมตอบว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้าฝ่ายค้านมองอย่างนี้เท่ากับเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาทั้งระบบ บางเรื่องสามารถตั้งกระทู้ถามได้ อย่าเอาเพียงเรื่องๆเดียว ใช้โอกาสเป็นเวทีสร้างความนิยม ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภาถ้ามีแค่ไม่กี่ประเด็น หากมีหลักฐานก็นำมาให้รัฐบาลได้เลย บอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ ไม่ได้แปลว่าฝ่ายค้านกับรัฐบาลต้องเป็นศัตรูกันเสมอไป แต่ทั้งสองฝ่ายสามารถช่วยกันทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ รัฐบาลได้รับหน้าที่จากประชาชนมาทำงาน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ในจุดที่มีประเด็นปัญหา

พูดไม่กี่ประเด็นแต่ขอจ้อหลายวัน

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า หากฝ่ายค้านจะอภิปรายแค่ไม่กี่ประเด็นจะขอเวลาทำไมตั้ง 2-3 วัน ขอให้ไปทบทวนอีกครั้ง รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มทำงานจะตั้งคำถามอะไรเยอะแยะ การทุจริตต่างๆยังไม่เกิด จะใช้เวทีนี้ถึง 3 วันเพื่ออะไร เอาตามความเป็นจริง เอามาแค่ประเด็นปัญหาอยู่ที่กระทรวงไหน เรื่องอะไร ทำให้ประชาชนเข้าใจ มีประเด็นแค่ไหนก็ใช้เวลาแค่นั้น มีความชัดเจนตรงไหนก็พูดแค่นั้น ไม่ต้องอธิบายอะไรเยิ่นเย้อ ถ้ารัฐบาลมีงบประมาณใช้แล้วและมีข้อบกพร่อง จะอภิปราย 4-5 วันได้เลย แต่ถ้ามีไม่มากจะขอเวลาเยอะๆทำไม หรือจะใช้เวทีนี้เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง

ธนกร วังบุญคงชนะ
ธนกร วังบุญคงชนะ

รทสช.หวังไม่ผลิตวาทกรรมตีกิน

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า มั่นใจรัฐบาลพร้อมชี้แจงและตอบทุกคำถามของฝ่ายค้าน ถือเป็นโอกาสอธิบายให้กับประชาชนเข้าใจ เป็นการใช้เวทีสภาซักถามการทำงานตามขั้นตอน เป็นความชอบธรรมตามกลไกรัฐสภา แม้รัฐบาลเพิ่งเริ่มเดินหน้าทำงานเข้าสู่เดือนที่ 6 ที่สำคัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ยังไม่ผ่านวาระ 2-3 ยังไม่ได้ใช้งบฯ และยังไม่มีข้อมูลการทุจริต คิดว่าฝ่ายค้านคงยังไม่มีข้อมูลหลักฐานเรื่องการทุจริต จึงขอให้ใช้เวทีสภาอภิปรายทั่วไปครั้งนี้อย่างสร้างสรรค์ หวังว่าจะไม่ใช้โอกาสนี้สร้างวาทกรรมโจมตีทางการเมืองแบบเดิม

โว 6 เดือนผลงานรัฐบาลมีเพียบ

น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลยังไม่เป็นรูปธรรมว่า ภาพที่ประชาชนเห็นตรงกันคือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง บริหารประเทศเข้าสู่เดือนที่ 6 ถือเป็นช่วงเวลาไม่นานแต่มีผลงานเป็นรูปธรรมไม่น้อย เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว รัฐบาลเดินหน้าทำทันที ภายใน 3 เดือนแรกหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในรอบหลายปี ทั้งอ้อย ราคาปรับขึ้นมาเป็นตันละ 1,700-1,850 บาท จากเดิมตันละ 850-950 บาท ยางพารากิโลกรัมละ 75 บาท จากเดิม 3 กิโลกรัม 100 บาท ไปราชการต่างประเทศรวม 16 ประเทศ งานที่นายกฯ มุ่งมั่นตั้งใจทยอยสร้างผลลัพธ์ เฉพาะช่วงต้นปีนี้มีตัวเลขขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ซึ่งบอร์ดบีโอไออนุมัติส่งเสริมการลงทุนขนาดใหญ่ 4 โครงการมูลค่ารวม 29,702 ล้านบาท ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเทสล่าเข้ามาสำรวจพื้นที่ตั้งโรงงานในไทยแล้ว เป็นการทำงานทั้งที่ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67 ด้วยซ้ำ

“เศรษฐา” เดินทางถึงกรุงเบอร์ลิน

เมื่อเวลา 05.30 น.วันที่ 7 มี.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานเบอร์ลิน-บรันเดินบวร์ค สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในภารกิจเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 7-14 มี.ค. ทั้งนี้นายกฯได้โพสต์ภาพขณะลงเครื่องบินที่กรุงเบอร์ลินพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าเดินทางถึงเยอรมนีแล้ว ลงเครื่องมาอุณหภูมิอยู่ที่ 2 องศา ได้ผ้าขาวม้าสวยๆ จากพี่น้องชาว จ.ร้อยเอ็ด ช่วยให้อบอุ่นวันนี้มีภารกิจที่กรุงเบอร์ลินช่วงสั้นๆ คือเข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 งานแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกจัดช่วงเดือน มี.ค.ของทุกปี พร้อมพบผู้บริหารบริษัทเอกชนเยอรมนี ก่อนเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐฝรั่งเศส

ร่วม ITB Berlin 2024 ชูท่องเที่ยว

ต่อมาเวลา 10.15 น. นายเศรษฐาเข้าร่วมงาน International Tourismus Borse หรือ ITB Berlin 2024 งานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. ที่ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี พร้อมเยี่ยมชมคูหาประเทศไทย ฮอลล์ 26 ที่การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) นำภาคเอกชน 74 รายเข้าร่วมส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยว พบปะกับภาคเอกชนไทยที่มาร่วมงาน และพูดคุยกับตัวแทนของบูธต่างๆ ประกอบด้วย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรุงเทพมหานคร บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

มุ่งเน้นดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จากนั้นนายเศรษฐาเดินชมบูธของประเทศต่างๆ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม The Amazing Thailand Networking Event with the Prime Minister of Thailand ณ อาคาร City Cube Berlin ที่ ททท.จัดขึ้น โดยมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ รวมกว่า 200 คน เข้าร่วมงาน นายเศรษฐากล่าวว่า เข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 เป็นครั้งแรก เป็นโอกาสสร้างเครือข่ายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตั้งเป้าหมายปี 2567 สร้างรายได้รวม 3.5 ล้านล้านบาท ขณะที่ตลาดยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ททท.ตั้งเป้านักท่องเที่ยว 8.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 664,000 ล้านบาท รัฐบาลได้ดำเนินนโยบาย Ease of Traveling เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว นักธุรกิจเดินทางมาสู่ประเทศไทย เพื่อท่องเที่ยวหรือการค้าการลงทุน เช่น ยกเว้นวีซ่าไทย-จีน ขยายเวลายกเว้นวีซ่าให้ผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติคาซัคสถาน ยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไต้หวัน และอินเดีย ขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย สำหรับตลาดยุโรปจะดำเนินการเจรจาขอฟรีวีซ่ากับประเทศในกลุ่มเชงเก้นเช่นเดียวกัน ส่วนกลุ่มอาเซียน จะหารือร่วมกันในการเปิด “One Visa, Free your Destination”

โหมตีปี๊บเทศกาลมหาสงกรานต์

นายกฯ กล่าวอีกว่า จะเร่งส่งเสริมประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่นพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง นอกเหนือจากเมืองหลักที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกันดีแล้ว เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ และเปี่ยมคุณค่าในจุดหมายปลายทางทั่วประเทศไทย รวมถึงรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการปรับกฎระเบียบให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยว เช่น ขยายเวลาเปิดสถานบริการ เวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะดึงเอาวัฒนธรรมงานประเพณี อัตลักษณ์ของประเทศซึ่งเป็น soft power ที่โดดเด่นมาเป็นจุดขาย โดยยกระดับงานประเพณีสำคัญให้เป็นเทศกาลระดับนานาชาติ ซึ่งยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รัฐบาลไทยจึงได้จัดกิจกรรม Maha Songkran World Water Festival 2024 อย่างยิ่งใหญ่และส่งเสริมให้มีการจัดงานทั่วประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

โชว์ศักยภาพไทยศูนย์กลางการบิน

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า รัฐบาลยังมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของอาเซียน มีแผนสร้างท่าอากาศยานนานาชาติล้านนา และท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี ขณะเดียวกันได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพเชื่อมโยงของการเดินทาง ปรับปรุงยกระดับท่าอากาศยานทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศและการต่อเที่ยวบินในประเทศให้เต็มประสิทธิภาพ โดยปรับปรุงกระบวนการภาคพื้นดินและลดระยะเวลากระบวนการผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ขยายและปรับการจัดสรรสล็อตขึ้นลงอากาศยานให้เหมาะสมกับการรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศมากขึ้น ลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยานและเพิ่มค่าธรรมเนียมการล่าช้า เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนและรองรับเที่ยวบินให้มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งกระบวนการภาคพื้นดินและทางอากาศ รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรสายการบินต่างๆ ขยายเส้นทางบินใหม่ โดยให้ ททท.เตรียมจัดกิจกรรม “Air-mazing Thailand : The Amazing Airline FAM Trip” โชว์ศักยภาพและขีดความสามารถของไทยในการเป็นศูนย์กลางทางการบิน (Aviation Hub) ที่เชื่อมโยงการเดินทางของภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง

รับข้อเสนอผู้ประกอบการไทย

นายจักรพงศ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายกฯรับข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนท่องเที่ยวของเกาะสมุย ที่เข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 ให้เปลี่ยนมุมมองใหม่เรื่องของวีซ่าจากเดิมที่มองว่าไทยจะให้วีซ่ากับประเทศใดบ้าง เปลี่ยนเป็นไทยจะไม่ให้ประเทศใดบ้าง เพื่อแสดงถึงการเปิดกว้างของไทย ส่วนการขอยกเว้นวีซ่ากับกลุ่มสหภาพยุโรปซึ่งใช้วีซ่าเชงเก้น ทั้งกลุ่มมีทั้งหมด 27 ประเทศ เราต้องเจรจาทีละประเทศให้ครบทั้งหมด

คิวแน่นพบ 2 ผู้นำ-ภาคเอกชน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐ มนตรี กล่าวว่า หลังร่วมงาน ITB Berlin 2024 แล้ว นายกฯจะเดินทางต่อไปยังกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีผู้นำทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงเข้าร่วมพิธีเปิดงาน MIPIM 2024 งานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เมืองคานส์ ฝรั่งเศส รวมทั้งร่วมกล่าวปาฐกถาในงานเลี้ยงรับรองประจำปีของสมาคมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเยอรมนี (German Association for Small and Medium-Sized Businesses: BVMW) องค์กรอิสระทางการเมืองที่ปกป้องและผลักดันผลประโยชน์ของสมาชิก ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจขนาดกลางและขนาด ย่อมปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 55,000 บริษัท มีเครือข่ายกว่า 30 องค์กร มีสมาชิกกว่า 9 แสนบริษัท มีสำนักงานตัวแทนทั่วโลกกว่า 40 แห่ง รวมทั้งพบหารือภาคเอกชนสำคัญทั้ง 2 ประเทศ อาทิ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเเฟชั่น ชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมอากาศยานและดาวเทียม และอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น รวมทั้งพบผู้บริหารของห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้าชั้นนำของฝรั่งเศส เพื่อสำรวจตลาดและการกระจายสินค้าอาหารเอเชียในตลาดยุโรป

พท.โต้จ้องตีตกกฎหมาย ก.ก.

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคเพื่อไทยและวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในสื่อโซเชียล อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการลงมติรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานว่า พรรคร่วมรัฐบาลลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างของนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สส.พรรคภูมิใจไทย และร่างของ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.พรรคก้าวไกล มีมติไม่รับหลักการเพียงร่างเดียว คือร่างของนายเซีย จำปาทอง สส.พรรคก้าวไกล ที่มีสาระสำคัญแตกต่างกันการสื่อสารออกไปว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคร่วมรัฐบาลตีตกทุกร่างของพรรคก้าวไกลจึงไม่ตรงข้อเท็จจริง สส.พรรคร่วมรัฐบาลอภิปรายชัดเจนว่าที่ไม่รับเพราะจะสร้างผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และภาคการผลิตมากขึ้น 30% อาจส่งผลต่อบริษัทขนาดเล็ก พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดันปรับขึ้นค่าแรงให้สัมพันธ์กับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ภายใต้เป้าหมายที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนดีขึ้น จะเลือกคิดเพียงมิติใดมิติหนึ่งเท่านั้นไม่ได้

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ
พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

“บิ๊กป๊อด” ฟิตเข้าสภาตอบ 2 กระทู้

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาตอบกระทู้ถามแยกเฉพาะ 2 กระทู้ ของนายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ถามเรื่องแนวทางแก้ปัญหาล่าช้าการก่อสร้างคลอง 30 เมตร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และของนายภัณฑิล น่วมเจิม สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ถามแนวทางแก้ปัญหาน้ำเสียคลองหัวลำโพง ตลาดคลองเตย กทม. โดย พล.ต.อ.พัชรวาทชี้แจงกระทู้แรกว่า กระทรวงทำหนังสือถามความคืบหน้าไปแล้ว พร้อมกำชับเทศบาลนครหาดใหญ่หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาอาจมีมาตรการชะลอคำของบประมาณปีถัดไป และขึ้นบัญชีเทศบาลนครหาดใหญ่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ล่าช้าในการดำเนินงาน ส่วนกระทู้ถามแนวทางแก้ปัญหาน้ำเสียคลองหัวลำโพง พล.ต.อ.พัชรวาทชี้แจงว่า มีแหล่งกำเนิดน้ำเสียจากตลาดคลองเตย 8 ชุมชนโดยรอบ ทิ้งขยะ ระบายน้ำเสียลงคลองหัวลำโพง ทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมมาก กระทรวงกำลังฟื้นฟูและแก้ปัญหา จะเร่งปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียตลาดคลองเตย หากเข้าข่ายเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ

นายกฯ ขึงขังสั่งเฉียบควบคุมไฟป่า

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขานายกรัฐมนตรี กล่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือด้วยความเป็นห่วง เพราะส่งผลกระทบวงกว้างต่อการสัญจร ทั้งทางบก อากาศ พื้นที่ป่า และที่สำคัญก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นจากการเผาไหม้ กระทบต่อสุขภาพประชาชน นายกฯจึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานทั้งพลเรือน และกองทัพ ระดมสรรพกำลังร่วมกันดับไฟป่าตรึงกำลังป้องกันแนวไฟลุกลามอย่างเข้มข้น ขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ไม่อยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยและหากมีอาการทางระบบหายใจต้องรีบพบแพทย์ พร้อมสั่งการสาธารณสุขให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง ทั้งนี้วันที่ 16 มี.ค.ทันทีที่นายกฯกลับจากภารกิจเยือนยุโรป จะลงติดตามสถานการณ์และการแก้ปัญหา

กำชับ จ.ชายแดนสกัดยางเถื่อน

ขณะเดียวกันนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯทวีตข้อความผ่าน X ว่า ราคายางวันนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 70 บาทต่อ กก. เกิดจากเราไม่อนุญาตให้นำเข้ายางจากต่างประเทศ และไม่อนุญาตให้ผ่านไทยเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่น เพื่อประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรยางพาราไทย ได้รับรายงานจาก รมว.มหาดไทย และ ผบ.ทสส. ระหว่างเดินทางไปเยอรมัน ว่ามีผู้ลักลอบนำเข้ายางจาก อ.สังขละ จ.กาญจนบุรี พยายามหนีไปเข้าทางด่านแม่สอด จ.ตาก จึงได้กำชับหนักแน่นให้กระทรวงการคลัง มหาดไทย และกลาโหม เข้มงวดตรวจจับการนำเข้ายางเถื่อน และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ติดชายแดนและมีด่านศุลกากรอยู่ให้ระมัดระวัง เข้มงวดเรื่องนี้ด้วย ไม่ให้ยางเถื่อนเข้ามาทำให้ราคายางในประเทศตก

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่