"ชนินทร์" สส. และรองโฆษกพรรค ยัน เพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล เห็นตรงกัน โหวตรับร่าง กฎหมายแรงงานก้าวไกล 1 ฉบับ ไม่รับ 1 ฉบับ ของ "เซีย จำปาทอง" เพื่อยกระดับชีวิตพี่น้องแรงงานไทย ไปพร้อมเศรษฐกิจที่เติบโต

วันที่ 7 มี.ค. 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในสื่อโซเชียล และอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการลงมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ฉบับที่...(พ.ศ…) ของวิปรัฐบาลวานนี้ (6 มี.ค. 67) ว่า พรรคร่วมรัฐบาลลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างของนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สส.พรรคภูมิใจไทย และร่างของนางสาววรรณวิภา ไม้สน สส.พรรคก้าวไกล หรือร่างของพรรคก้าวไกล แต่มีมติไม่รับหลักการเพียงร่างเดียว คือร่างของนายเซีย จำปาทอง สส.ก้าวไกล ซึ่งมีหลักการแตกต่างกัน การสื่อสารว่า พรรคเพื่อไทยหรือพรรคร่วมรัฐบาล "ตีตกทุกร่างของพรรคก้าวไกล" หรือ "ไม่ให้ความสนใจภาคแรงงาน" จึงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะร่างที่ได้รับหลักการไปนั้นก็เป็นการส่งเสริมการคุ้มครองแรงงานในมาตรฐานที่สูงขึ้น และพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยจึงโหวตรับทั้งสองร่างข้างต้น

นายชนินทร์ กล่าวว่า การที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่รับอีกร่างนั้น ผู้แทนจากพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการอภิปรายชัดเจนว่า ร่างดังกล่าวจะสร้างผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและภาคการผลิตมากขึ้น 30% และอาจส่งผลให้บริษัทขนาดเล็กต่างๆ ที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทันล้มตายลง ซึ่งจะเกิดผลในทางกลับกัน โดยอาจสร้างผลลบทำให้พี่น้องแรงงานจำนวนมากไม่สามารถหางานได้ หรือต้องถูกเลิกจ้างแทน กฎหมายที่คาดหวังจะยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน อาจซ้ำเติมสถานการณ์ให้ย่ำแย่ลงแทน

...

"พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน เรามีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดันการปรับขึ้นค่าแรง ตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน และสมดุลกับทุกฝ่าย ภายใต้เป้าหมายที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนดีขึ้น จะเลือกคิดเพียงมิติใดมิติหนึ่งเท่านั้นไม่ได้" นายชนินทร์ กล่าว...