ห่วงภาคเหนือค่าฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น “นายกฯ เศรษฐา” กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมป้องกันและควบคุมไฟป่า เตรียมบินลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามปัญหา 15-17 มี.ค.นี้ 

วันที่ 6 มีนาคม 2567 น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงสถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ จากที่เคยลดลงและอากาศดีในช่วงต้นปีที่ผ่านมา จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านที่ร่วมกันลดการเผาไหม้อย่างเป็นรูปธรรม และเคยกำชับเรื่องของไฟป่าที่มีแนวโน้มจะเกิดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มีจุดความร้อนและจุดเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุไฟได้มาก ที่สำคัญ เป็นต้นเหตุของฝุ่น PM 2.5  

จากรายงานสภาพอากาศขณะนี้ ฝุ่น PM 2.5 ได้เพิ่มสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง ซึ่งเกิดจากจุดความร้อน ต้องกลับไปแก้ที่ต้นเหตุ คือไฟป่า โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงและมีความร้อนสูงในแต่ละจุด อย่าประมาทเพื่อป้องกัน รวมทั้งขอความร่วมมืออย่างเข้มข้นจากทุกภาคส่วนเช่นที่เคยปฏิบัติ และเมื่อเกิดการติดไฟ หรือไฟปะทุ ต้องรีบเข้าควบคุมและดับไฟในระยะเริ่มแรกให้เร็วที่สุด ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่ได้สั่งให้กำหนดไว้แล้วให้รัดกุม โดยต้องขอทุกส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงการสนับสนุนจากกองทัพ ร่วมมือกันเพื่อป้องกันและรับมือสถานการณ์ไฟป่าในช่วงฤดูร้อนนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 เพื่อติดตามและแก้ปัญหาในเรื่องของสถานการณ์ไฟป่า ที่ส่งผลเสียหายในวงกว้าง โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติและฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วย

...