รองโฆษกไทยสร้างไทย แนะรัฐบาล เร่งออกมาตรการแก้ไขปัญหาเด็กเกิดใหม่น้อยลง หลังไร้นโยบายส่งเสริมตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ มอง การเกิดจากคนที่พร้อมอย่างเดียวอาจไม่ทันปัญหาขาดแคลนแรงงาน พร้อมหนุนแก้ไขกฎหมายอุ้มบุญอย่างจริงจัง

วันที่ 5 มีนาคม 2567 นายวรวุฒิ โตวิรัตน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ประเทศไทยประสบปัญหาจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าในปี 2566 มีจำนวนการเกิดต่ำกว่า 500,000 คน และมีจำนวนการเสียชีวิตมากกว่า 600,000 คน ทำให้เห็นว่าจำนวนประชากรไทยเริ่มลดลง และมีอัตราการเกิดและการตายไม่สมดุลกัน ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แตะร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งทำให้มีจำนวนประชากรเข้าสู่วัยแรงงาน อายุ 20-24 ปี น้อย และไม่สามารถชดเชยจำนวนประชากรที่ออกจากวัยแรงงาน อายุ 60-64 ปีได้

“แม้รัฐบาลจะทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่มีความพร้อมในการรับมือ มีเพียง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาชวนคนไทยมีบุตร โดยออกมาตรการที่สร้างความฮือฮา อย่าง ปั๊มลูกกู้ชาติ แต่ไร้ซึ่งนโยบายส่งเสริม เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่สร้างแรงจูงใจให้แต่ละครอบครัวอยากมีบุตรเพิ่มมากขึ้น”

...

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ระบุต่อว่า ปัจจุบันการเพิ่มจำนวนการเกิดจากผู้ที่มีความพร้อมหรือจากคนไทยเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทันต่อการรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต การให้ความสำคัญกับทุกการเกิดในประเทศเป็นสิ่งสำคัญ หรือการเริ่มศึกษาการแก้ไขกฎหมายอุ้มบุญอย่างจริงจัง เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับแก้ไขปัญหานี้ และไม่ว่าจะเลือกมาตรการใด รัฐบาลควรเป็นผู้ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว 

ในช่วงท้าย นายวรวุฒิ กล่าวด้วยว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการส่งเสริมการมีบุตร พัฒนาศักยภาพคนโสดรุ่นใหม่ให้มีทัศนคติเชิงบวกต่อการมีบุตร มีสิทธิประโยชน์ และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนอยากมีบุตร ทั้ง ปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีบุตร, มีสวัสดิการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตร, พัฒนาให้เกิดความเท่าเทียมด้านการศึกษา, ส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็ก, มีมาตรการดูแลผู้มีบุตรครบวงจร รวมถึงการดูแลรักษาภาวะผู้มีบุตรยาก.