"สถาบันการสร้างชาติ" บรรยาย "สว. ปี 2567 จุดเปลี่ยนประเทศไทย" พร้อมเปิดหลักสูตรฯ รับคนอยากเป็น สว. เผย ไร้ฐานเสียง ก็เป็นได้ ร่วมผลักดัน คนดี คนเก่ง คนกล้า เข้าไปเป็น สว.เพื่อช่วยชาติ
 

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ บรรยายเรื่อง "สว. ปี 2567 จุดเปลี่ยนประเทศไทย" และ "พลังเครือข่าย พลังความดี พลังผลักดันสู่สังคมอารยะ" ว่า เนื่องจากในปี 2567 จะมีการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตามรัฐธรรมนูญใหม่เป็นครั้งแรก ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าสู่ระบบการเมืองโดยไม่ต้องอิงกับพรรคการเมือง นับเป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมทางการเมืองได้ด้วยเจตจำนงอิสระ

สถาบันการสร้างชาติและภาคีขับเคลื่อนการสร้างชาติ จึงได้จัดหลักสูตรอบรม "ร่วมเป็น สว.: จุดเปลี่ยนไทย 2567" เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 รวมถึงเข้าใจในบทบาท อำนาจ หน้าที่ สิทธิ และการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน รวมทั้งยังมีได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผู้ร่วมอบรมที่มีความสนใจพัฒนาจังหวัดและประเทศชาติ เป็นหลักสูตรระยะเวลา 1 วัน ทั่วประเทศไทย 77 จังหวัด รวม 77 วัน ซึ่งมีผู้สนใจที่ต้องการสมัครเป็น สว.จากหลากหลายสาขาอาชีพ เข้าร่วมอบรมกว่า 400 คน

...

โดยมี ดร.อมรศักดิ์ กิจธนานันท์ ผู้อำนวยการหลักสูตรนักบริหารระดับสูง สถาบันการสร้างชาติ ร่วมบรรยายเนื้อหาการอบรม ครอบคลุมประเด็นสำคัญของการสมัคร สว.ด้วย อาทิ การเรียนรู้ระบบการเลือกสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 และการเตรียมตัวสมัครอย่างละเอียด การทำความเข้าใจกับบทบาท อำนาจ สิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบของ สว.

ทั้งนี้ การคัดเลือก สว.ครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองผ่าน สว. ชุดใหม่ที่เป็นการเลือกกันเอง ท่ามกลางผู้สมัครหลากหลายอาชีพ จึงอยากสนับสนุนให้คนดีทั้งแผ่นดินลุกขึ้นมาสมัครเป็น สว.ให้หมด มาคัดสรรกันเองด้วยกระบวนการสุจริตยุติธรรม

"สถาบันการสร้างชาติ ไม่ฝักใฝ่ที่จะทํางานการเมือง แต่เห็นโอกาสอันดีที่จะมีส่วนร่วมผลักดันให้ คนดี คนเก่ง คนกล้า สามารถเข้าไปเป็น สว. เพื่อช่วยชาติ ขอให้ครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ที่คนดีจะได้เข้าเป็น สว. มาร่วมเป็น สว. จุดเปลี่ยนไทย 2567 ด้วยกัน" ประธานสถาบันการสร้างชาติ ระบุ...