ห่วงสถานการณ์ไฟป่าในช่วงฤดูร้อนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น “เศรษฐา” กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลป้องกัน เฝ้าระวังเข้มงวดในจุดเสี่ยง ย้ำ ต้องเร่งควบคุมทันทีเมื่อเกิดเหตุ

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นแล้วในหลายพื้นที่ ล่าสุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีแนวโน้มจะเกิดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มีจุดความร้อน และจุดเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุของไฟได้มาก ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม รวมถึงต้นเหตุของฝุ่น PM 2.5 อีกทั้งการดับไฟป่าก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้สรรพกำลัง เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่อาจเกินกำลังในการควบคุมและดับไฟ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

...

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง และมีความร้อนสูงในแต่ละจุด อย่าประมาท เพื่อป้องกัน และเมื่อเกิดการติดไฟต้องรีบเข้าควบคุม และดับไฟในระยะเริ่มแรกให้เร็วที่สุด รวมถึงสั่งให้วางแผนเผชิญเหตุให้รัดกุมและปฏิบัติได้ โดยมอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกหลักในการบูรณาการความร่วมมือในทุกระดับ ทั้งจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น รวมทั้งความร่วมมือจากกองทัพ เพื่อป้องกันและรับมือสถานการณ์ไฟป่า

“สถานการณ์ไฟป่าส่งผลเสียหายในวงกว้าง โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติ และฝุ่นละออง PM 2.5 ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันควบคุม และดับไฟที่ปะทุในหลายพื้นที่ที่ผ่านมา ขอให้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันไฟป่าที่มีโอกาสเกิดขึ้นง่ายในช่วงฤดูร้อน มีแผนเผชิญเหตุแก้ไขสถานการณ์ร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทั้งสิ่งแวดล้อม ชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติ”.