"จิรพงษ์" เผยอนุงบประมาณ ถกงบน้ำวงเงิน 5.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ สส.หนองคาย ร่วมสะท้อนปัญหาแหล่งผลิตน้ำประปา ย้ำน้ำคือชีวิตจึงขอช่วยพิจารณางบด่วน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ อดีต สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านแผนงานบูรณาการ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 กล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการด้านแผนบูรณาการ เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ในส่วนของแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ วงเงิน 56,255 ล้านบาท โดยมีหน่วยงานเข้ามาชี้แจง 19 หน่วยงาน ซึ่ง น.ส.ชนก จันทาทอง ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ได้เข้ามาร่วมให้คำเสนอแนะถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จ.หนองคาย ด้วย

นายจิรพงษ์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ จ.หนองคาย จะติดกับริมแม่โขง แต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของน้ำท่วม น้ำแล้ง และได้นำปัญหาในเรื่องนี้แจ้งไปยังท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางดูแลและแก้ไข เพราะฉะนั้นงบประมาณที่กำลังพิจารณาในตอนนี้ จึงมีความสำคัญที่จะต้องนำไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น โครงการแก้ไขปัญหาแหล่งผลิตน้ำประปาในพื้นที่เทศบาลตำบลเฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ ฯลฯ จึงขอเร่งรัดให้การพิจารณางบประมาณในปี 2567 ผ่านไปอย่างรอบคอบและรวดเร็ว

...

"นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า การบริหารน้ำและการจัดการในภาพรวมในปี 2567 ดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถครอบคลุมปัญหาของประชาชนได้ทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องน้ำเพราะน้ำคือชีวิตของชาวภาคอีสาน จึงขอให้รัฐบาลอุดหนุนงบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางในการแก้ไขปัญหาของประชาชนเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ" นายจิรพงษ์ กล่าว