"อธิบดีกรมฝนหลวงฯ" แจงสภา ปม ฝุ่นพิษ PM 2.5 ยอมรับ แก้ยาก ยัน บินทำ "ฝนหลวง" ทุกวัน แต่ประเทศเพื่อนบ้านเผาเพิ่ม มีความรุนแรงมากขึ้น 2-3 เท่า จากปกติ ยันจะติดตามบรรเทาให้มากที่สุด แต่เครื่องมืออุปกรณ์มีน้อย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567 ที่รัฐสภา นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ดำเนินการตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2566 โดยมีการขึ้นบินทุกวัน ซึ่งช่วยให้ฝุ่นไม่รุนแรงมากนัก แต่ว่าในช่วงสัปดาห์นี้แก้ปัญหาได้ยาก เพราะการเผาในพื้นที่นอกประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น 2-3 เท่าจากปกติ รวมถึงสภาพอากาศจากฝั่งทิศตะวันออก ก็พัดหมอกควันมาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ กทม.โดยตรง

“ในช่วงนี้กรมฝนหลวงฯ จึงยังคงเร่งปฏิบัติการเช่นเดิมเพื่อบรรเทาสถานการณ์และให้ฝุ่นลอยขึ้นอากาศให้เร็วที่สุด แต่เนื่องจากเครื่องมือและอุปกรณ์ของกรมฝนหลวงฯ มีน้อย จึงทำได้เพียงระดับหนึ่ง ยืนยันว่า กรมฝนหลวงฯ จะพยายามติดตามและบรรเทาสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด หากสภาพอากาศเอื้ออำนวยก็จะปฏิบัติการบินเพื่อทำฝนเทียม ซึ่งภายใน 1-2 วัน คาดว่า สถานการณ์จะดีขึ้น ขอย้ำว่า กรมฝนหลวงฯ ขึ้นบินทุกวัน แต่น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ เพราะปริมาณหมอกควันและการเผาเยอะมาก ขณะที่เครื่องมือมีเท่าเดิม” นายสุพิศ กล่าว...