นายกฯ ฟังรายงานปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ทะลุเกินค่าหลายพื้นที่ เตรียมธงด่วน บ่ายนี้ คุยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยก "เชียงใหม่โมเดล" แก้ปัญหาได้ดี ขนส่งสาธารณะ เร่งหาแรงจูงใจ ชวน ประชาชนใช้รถสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

วันที่ 15 ก.พ. 2567 เมื่อเวลา 10.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมายังศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามปัญหาฝุ่น PM 2.5 และรับฟังรายงานจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังวันนี้ค่า PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดโดยรอบ เกินค่ามาตรฐานและอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เหล่านั้น

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ หลังรับฟังรายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ โดยนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากได้รับฟังรายงานก็เห็นแล้วว่า จุด Hotspot ของค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ตรงไหนบ้าง ซึ่งได้พบว่า อยู่ที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งในวันนี้เวลา 13.30 น. จะนัดหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง ผู้บัญชาการทหารบก และทีมงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูว่า ปัญหาของเรื่องฝุ่นอยู่ตรงไหน และดูรายงานของวันนี้ก็พบว่า จุดสูงสุดของค่าฝุ่นพิษในแผนที่ จ.เชียงใหม่ ควรจะมีค่าฝุ่นที่สูงกว่านี้ แต่ในช่วงเวลานี้กลับเป็นสีเหลือง จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี หลังจากที่ตนเองได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ถึง 3 ครั้ง ติดตามและกำชับ การบริหารจัดการ ทั้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ผลที่ออกมานั้นดูดี จึงอยากจะทำเชียงใหม่ให้เป็นโมเดลนำร่องอีกหลายจังหวัด ส่วนในระยะสั้น กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศให้มีการ work from home บางส่วนแล้ว ส่วนระยะสั้นให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดในแต่ละพื้นที่ ประสานกับฝ่ายความมั่นคง ติดตามเรื่องนี้ ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯ ก็มีข้อมูลที่ดี ตรงไหนที่เป็นปัญหาก็ต้องสั่งการที่ชัดเจน รวมถึงประสานกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผา

...

"เราต้องทำวันนี้ให้คลี่คลาย ไม่ใช่จะบอกว่าอีก 3 วันจะดีขึ้น เพราะเราต้องอยู่กับมันไป ยังไงก็ต้องแก้ไขกันไป จะรออีก 3-4 วัน และให้ทิศทางลมดีขึ้น จะหวังให้ลม ฟ้า อากาศ มาช่วยก็คงไม่ได้ และวันนี้มากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมครั้งแรก เพราะเห็นว่า เรื่อง PM 2.5 เป็นเรื่องใหญ่ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ต้องดูกันไป ทั้งเรื่องควันพิษที่ออกมาจากรถยนต์ รวมถึงมาตรการที่จะเปลี่ยนให้ไปใช้รถ EV ซึ่งวันนี้กรุงเทพมหานคร มีค่าความร้อนสูงหลายพื้นที่ และ 1 ใน 3 ออกมาจากรถยนต์ รวมถึงแนวความคิดของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะมีการย้ายท่าเรือคลองเตยออกไป ก็เป็นเรื่องดี จะเป็นการแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว" นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาใช้รถบริการสาธารณะ ซึ่งเราจะหาแรงจูงใจให้คนมาใช้บริการมากขึ้น ทั้งเรื่องการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็น 20 บาทตลอดสาย เราก็จะนำเรื่องนี้กลับมาพูดคุยอีกครั้ง และจะมีการไปหารือเกี่ยวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง