รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยาวราช ดูแหล่งค้าขายทองรูปพรรณใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขอความร่วมมือร้านค้าทองไม่เอาเปรียบผู้บริโภคช่วงตรุษจีน แนะประชาชนหากไม่ได้รับความเป็นธรรมร้องเรียนผ่านสายด่วน สคบ. ได้

วันที่ 8 ก.พ. 2567 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ย่านเยาวราช นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมตรี นำคณะสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) สำนักงานสัมพันธวงศ์ กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่เยาวราช แหล่งค้าขายทองรูปพรรณใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร เพื่อพบปะผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความเข้าใจมาตรฐานการจำหน่ายทองรูปพรรณให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2544) และฉบับที่ 13 (พ.ศ.2546) โดยนางพวงเพ็ชรตรวจเยี่ยมร้านค้าทองชั้นนำ จำนวน 8 แห่ง อาทิ บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด บริษัท ห้างขายทองจินฮั้วเฮง จำกัด โดยตรวจสอบคุณภาพทองคำตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากกำหนด ที่ร้านทองต้องแสดงราคาขายทองแท่งและทองรูปพรรณแต่ละวันให้ชัดเจน มีการระบุปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ รวมถึงต้องระบุน้ำหนักของทองแต่ละชิ้นให้ชัดเจน 

โดยนางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทองคำรูปพรรณถือเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายเป็นจำนวนมาก โดยนิยมมอบเป็นของฝาก ของขวัญ  ซึ่งจากการลงพื้นที่วันนี้พบว่าผู้ประกอบการร้านค้าทองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการฉลากกำหนดครบถ้วน โอกาสนี้ ขอความร่วมมือร้านค้าทองไม่เอาเปรียบผู้บริโภค และหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม ซื้อสินค้าแล้วไม่ได้มาตรฐานตามที่แสดงในฉลาก สามารถร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Conncet หรือโทรสายด่วน สคบ. 1166

...