ปธ.คณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เผย รัฐบาลพร้อมเดินหน้า แต่รอสภายื่นศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดก่อน ต้องทำประชามติกี่ครั้ง 

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาผู้แทนราษฎร และทราบว่ามีปัญหาที่ประธานรัฐสภากำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ 

ทั้งนี้ อาจจะเกิดกรณีคล้ายกับที่ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา เคยตัดสินใจยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยได้เพราะเหตุเกิดแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการทำประชามติต้องเป็น 2 หรือ 3 ครั้ง ก็จะง่ายในการดำเนินการ รัฐบาลไม่มีปัญหา หาก 2 ครั้งจะประหยัดงบประมาณ แต่หาก 3 ครั้ง เราก็ดำเนินการได้ ซึ่งเท่าที่ตนทราบจะมีการสอบถามเรื่องนี้ไป ดังนั้นจึงต้องรอยื่นศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนใน 1-2 เดือน ขณะที่เรื่องนี้แม้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลโดยตรง แต่ถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เราจึงต้องรอความชัดเจนตรงนี้ด้วย.