“วราวุธ” เผย ไม่ได้ทานข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ส่งตัวแทนไป ยัน ไม่ได้คุยปรับ ครม. ส่วนกระแสอดีต รมต. “ป.” หนุน “ศรีสุวรรณ” รีดทรัพย์กรมการข้าว โยนถาม “ประภัตร” บอก ประชุมพรรคบ่ายนี้จะซักถามเจ้าตัวอีกที

วันที่ 30 มกราคม 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีการร่วมรับประทานอาหารระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ว่า ตนไม่ได้ไปร่วม แต่มอบหมายให้ นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค และ นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค เข้าร่วมแทน ซึ่งขณะที่ร่วมรับประทานอาหารกันก็มีการโทรศัพท์หาตนอยู่ ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ เป็นการถามสารทุกข์สุกดิบเรื่องงาน ไม่ได้พูดคุยหารือการปรับ ครม. ตามที่เป็นข่าว 

สำหรับเรื่องกระแสข่าวการปรับ ครม. นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะรัฐบาลชุดนี้ก็ทำงานมา 4-5 เดือนแล้ว มีทั้งคนที่อยากให้ปรับและไม่อยากให้ปรับ สุดท้ายแล้วก็คงเป็นไปตามพรรคร่วมรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะมีการปรับหรือไม่ แต่ตอนนี้ก็ยังยืนยันได้ว่า ในพรรคร่วมรัฐบาล หรือแม้แต่ในพรรคชาติไทยพัฒนา ยังไม่ทราบข่าวแนวทางการปรับ ครม. 

เมื่อถามถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ที่ถูกจับกุมในคดีข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว โดยมีกระแสข่าวพาดพิงถึงอดีตรัฐมนตรี ป. ซึ่งอาจหมายถึง นายประภัตร โพธสุธน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการพูดคุยกับ นายประภัตร หรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า การทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนา ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา เราจะให้เกียรติการทำงานของทุกคนในพรรค และในการประชุมพรรคทุกวันอังคาร คนที่เป็นรัฐมนตรีของพรรคก็จะนำความคืบหน้าและการทำงานของกระทรวงตัวเอง รวมถึงปัญหาต่างๆ มาพูดคุยในพรรค ซึ่งจนถึงทุกวันนี้เรายังไม่ได้รับข่าวจากทาง นายประภัตร แต่ความจริงข่าวที่ออกมาก็มีอักษรย่อมากมาย ถ้าจะให้ชัดเจนที่สุดคือฟังจากปากเจ้าตัว เพราะพรรคชาติไทยพัฒนาเน้นการทำงานที่รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาถ้ายังไม่มีการชี้ชัด ก็ถือเป็นส่วนหนึ่ง แต่ถ้ามีข้อสงสัยอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของบุคคลนั้นจะชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบ

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อ มั่นใจว่าไม่เกี่ยวข้องกับคนในพรรคใช่หรือไม่ นายวราวุธ ตอบว่า เรื่องนี้ต้องให้เจ้าตัวพูดเองน่าจะชัดเจนที่สุด ตนพูดก็ไม่เหมือนกัน ส่วนคำถามว่า จะมีการพูดคุยกับเลขาธิการพรรคในเรื่องนี้หรือไม่ นายวราวุธ เผยว่า บ่ายนี้จะมีการประชุมพรรค คงมีการสอบถามกันว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร สื่อควรสอบถามเลขาธิการพรรคเองจะดีที่สุด.