นายกรัฐมนตรี ห่วงประชาชน หลังคุณภาพอากาศหลายจังหวัด ค่า PM 2.5 สูง ส่งผลต่อสุขภาพ ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ยัน รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ กำลังแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นตอจนถึงระยะยาว

วันที่ 29 มกราคม 2567 น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ห่วงคุณภาพอากาศ ซึ่งภาพรวมปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในประเทศยังมีค่าเกินมาตรฐานในหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้มีอาการป่วย และส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นๆ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง โดยเฉพาะในจุดที่มีค่า PM 2.5 สูง 

ทั้งนี้ ยืนยันรัฐบาลว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นตอจนถึงระยะยาว มีการออกกฎหมายอากาศสะอาด (ร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. ....) พร้อมทั้งบูรณาการการแก้ปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้บางพื้นที่ที่เคยมีปัญหาก็คลี่คลายลง เช่น จ.เชียงใหม่ แต่ยังมีหลายจังหวัดที่น่าเป็นห่วง อาทิ ปทุมธานี กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ เป็นต้น จึงขอย้ำให้ประชาชนดูแลสุขภาพ และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการสูดฝุ่นพิษ หรืออากาศที่มีค่า PM 2.5 สูง หรือหากมีอาการผิดปกติแนะนำให้พบแพทย์.