นายกฯ ชม "เชิดสิงโต-มังกร" ก่อนมอบ "อั่งเปา" หลัง ททท.นำคณะจัดงานตรุษจีนเยาวราช เข้าพบ นักท่องเที่ยวจีน แห่เที่ยวไทยอันดับ 1 พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัย เล็ง ขยายวีซ่าฟรีเพิ่มยอดนักท่องเที่ยว 29 ม.ค. นี้ พบ "หวัง อี้" 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำนางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 และประธานฝ่ายรับเสด็จงานตรุษจีนเยาวราช เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เพื่อเชิญเข้าร่วมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานวันตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2567 วันที่ 10 ก.พ. เวลา 17.00 น. ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ถนนเยาวราช

...

โดยนายกฯ ชมการแสดงเชิดสิงโตจากชมรมเชิดสิงโตและมังกรเก้าไม้ จากนักเรียนโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย เพื่อประชาสัมพันธ์งานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 67 ระหว่างวันที่ 10-11 ก.พ. โดยนายกฯ ได้มอบซองอั่งเปาให้กับคณะเชิดสิงโตและแปะยิ้มเพื่อเป็นกำลังใจก่อนที่คณะจัดงานตรุษจีนเยาวราชได้มอบเสื้อโปโลสีแดง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากร้านภูฟ้าให้กับนายกฯ ใส่วันงาน จากนั้น นายกฯ ได้ถ่ายภาพหมู่กับคณะผู้จัดงานและคณะสิงโต

จากนั้น น.ส.ฐาปนีย์ รายงานนายกฯ ถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยว่า ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวตอบว่า ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่าให้มันล่ม ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) อยู่

ทางผู้ว่าฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานต่อว่า ขณะนี้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนเป็นบวกมาก โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค. มีข้อมูลการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 20,000 คน

ต่อมา นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ตนจะย้ำกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ช่วยดูเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและระบบเซฟตี้ทั้งหมด เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรมว.ต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน จะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค. จะมีการเดินทางมาพบนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนมีกำหนดการที่จะพบและหารือกันในวันที่ 29 ม.ค. ซึ่งคงมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้นหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า เพิ่มมากขึ้น อย่างมีนัยเลยในตอนนี้ ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ และจากที่ฟังสถานการณ์จากโรงแรมใหญ่ๆ เสียงสะท้อนก็บอกว่ามีการตอบรับดีมาก และดีใจที่รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยว พร้อมทั้งกล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีน เพราะขณะนี้ประเทศไทยมีกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยวจำนวนมาก ยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าโครงการฟรีวีซ่าจะเพิ่มขยายไปยังประเทศอื่นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณากันอยู่ เราไม่อยากแจ้งทีละประเทศๆ ซึ่งกำลังให้ทางกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาถึงความเหมาะสมและทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เป็นเพียงการฟรีวีซ่าอย่างเดียว แต่ในเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างกรณีเรือสำราญ ที่หากมีการจอดเทียบท่าที่ไทยจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 2,500 คน ซึ่งจะมีเรื่อง ใบตม. 6 ที่ต้องอาจใช้เวลาในการดำเนินการนาน แต่เมื่อเขามาเช้าเย็นกลับ จึงต้องพยายามอำนวยความสะดวกให้ โดยขณะนี้หน่วยงานราชการทุกหน่วยกำลังดูรายละเอียดในเรื่องนี้อยู่

ด้านนางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่เยาวราช ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาฉลองปีใหม่จีน งานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้คณะทำงานได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปี