ผู้ว่าฯ กทม. เผย เตรียมทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม จ่ายหนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 พร้อมร่างจดหมายถึงมหาดไทย แจ้งญัตติสภา กทม. ย้ำ เงินที่จะจ่ายมีแล้วแต่ต้องดูให้รอบคอบ

วันที่ 23 มกราคม 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีหนี้รถไฟฟ้า BTS ว่า การดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หลังจากสภากรุงเทพมหานคร อนุมัติโครงการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องทำเป็นข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม คาดว่าจะนำเข้าสภา กทม. ในวันพรุ่งนี้ (24 มกราคม 2567) ให้สภา กทม. อนุมัติ เพื่อนำงบสะสมจ่ายขาดที่มีเหลือเป็นงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ซึ่งสภา กทม. น่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณารายละเอียด 

นายชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า อีกส่วนหนึ่งจะร่างจดหมายถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งญัตติสภา กทม. ซึ่งจะทำให้เรื่องที่ค้างกับทาง คณะรัฐมนตรี (ครม.) เปลี่ยนบริบทไป เพราะเรื่องที่ค้างอยู่กับทาง ครม. คือการเอาหนี้ก้อนนี้รวมอยู่ในการต่อสัมปทาน ถ้าเราจ่ายหนี้ส่วนนี้แล้ว เนื้อหาที่อยู่ใน ครม. ก็จะเปลี่ยนไป ซึ่งต้องแจ้งให้กระทรวงมหาดไทยทราบว่า เราทำตามที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งมาแล้ว อะไรที่จ่ายก่อนได้ก็จ่าย อยู่ที่ทางกระทรวงมหาดไทยว่าจะเอาเรื่องเข้า ครม. หรือไม่ ซึ่งก็จะทำคู่ขนานกันไป

ในตอนท้าย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จะต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เงินที่จะจ่ายมีแล้ว แต่ต้องดูให้รอบคอบว่าตัวเลขจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด.