นายกฯ เศรษฐา หารือผู้บริหาร บริษัท Telenor ถึงศักยภาพของไทย ยกระดับ Startup ด้าน Coca-Cola เตรียมพิจารณาขยายการลงทุนในไทย ส่วน SAAB และธนาคาร SEB ยินดีร่วมมือกับรัฐบาล ขยายการลงทุนในไทยเพิ่มเติม

วันที่ 18 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 17.10 น. ของวันที่ 17 มกราคม 2567 (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองดาวอส ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) ณ ศูนย์ประชุม Congress Centre เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบปะกับ นาย Jens Petter Olsen ผู้บริหารบริษัท Telenor เพื่อพูดคุยถึงศักยภาพของประเทศไทย ที่จะยกระดับ Startup และต่อยอดเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นส่วนสำคัญและสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล และส่งเสริม Startup ของไทยให้ประสบความสำเร็จระดับ Unicorn มากขึ้น

จากนั้นเวลา 17.40 น. นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับ นาย James Quincey ประธาน และ CEO บริษัท Coca-Cola หนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเจ้าของหรือมีใบอนุญาตแบรนด์เครื่องดื่มมากกว่า 200 แบรนด์ โดยก่อตั้งในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บริษัท Coca-Cola ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน และได้มาหารือในประเด็นการใช้ขวดพลาสติก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในเรื่องของมลภาวะ โดยที่ทางบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายการลงทุนในไทย และไทยพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค Regional Hub เพราะตอนนี้รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมการค้าการลงทุน ที่จะทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อนบ้านมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องภาษีศุลกากร ภาษีสรรพสามิต ด่านต่างๆ ซึ่งมีความพร้อม นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้เสนอแนวความคิด water resilience ที่จะทำให้การคืนน้ำให้กลับสู่ธรรมชาติ มีปริมาณมากกว่าปริมาณน้ำที่ใช้ เพื่อความสมดุลในธรรมชาติ โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมให้ทีมงานของบริษัทฯ เข้ามาทำการศึกษา เพื่อให้ทำโครงการนำร่องในประเทศไทย

...

นายกรัฐมนตรี กับ นาย James Quincey ประธาน และ CEO บริษัท Coca-Cola
นายกรัฐมนตรี กับ นาย James Quincey ประธาน และ CEO บริษัท Coca-Cola

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับ นาย Marcus Wallenberg  ประธานบริษัท SAAB และประธานกรรมการธนาคาร Skandinaviska Enskilda Banken (SEB) ธนาคารชั้นนำของสวีเดน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพบปะกับ นาย Marcus นับว่ามีความน่าสนใจ เพราะเป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถสูง เป็นประธานในบริษัทยักษ์ใหญ่ของสวีเดนหลายบริษัทที่ประกอบธุรกิจที่หลากหลาย เช่น SAAB ABB AstraZeneca พร้อมทั้งมีเครือข่ายการจำหน่ายเครื่องบิน และเรือดำน้ำอีกด้วย โดย นาย Marcus ยินดีสนับสนุน และพิจารณาการขยายการลงทุนต่างๆ ในไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี กับ นาย Marcus Wallenberg  ประธานบริษัท SAAB และประธานกรรมการธนาคาร Skandinaviska Enskilda Banken (SEB)
นายกรัฐมนตรี กับ นาย Marcus Wallenberg ประธานบริษัท SAAB และประธานกรรมการธนาคาร Skandinaviska Enskilda Banken (SEB)