“อนุทิน” ติดตามเหตุโรงงานพลุระเบิดสุพรรณบุรี กำชับการเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัย ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต สั่งตรวจสอบสาเหตุ พบมีใบอนุญาต พร้อมขอทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มงวด ด้าน “สรชัด” สส.ชาติไทยพัฒนา เผย เร่งหาพื้นที่พิสูจน์อัตลักษณ์

วันที่ 17 มกราคม 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เกี่ยวกับเหตุการณ์โรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่ ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ที่ผ่านมา โดยสถานที่ตั้งของโรงงานอยู่กลางทุ่งนา ห่างไกลชุมชน ไม่มีบ้านพักอาศัยใกล้เคียง 

ทั้งนี้ จากการเข้าควบคุมสถานการณ์ของของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิง เจ้าหน้าที่ EOD อำเภอ และองค์การบริหารส่วนตำบล ควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่รายงานเบื้องต้นระบุว่าโรงงานแห่งนี้มีคนงานประมาณ 20 กว่าคน ขณะนี้ยังไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะที่สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้ประกอบการโรงงานพลุแห่งนี้ ได้รับใบอนุญาตให้ทำและค้าซึ่งดอกไม้เพลิง (แบบ ป.5) เลขที่ 2/2566 ออกโดยนายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 สิ้นอายุ 23 สิงหาคม 2567 ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการสอบสวนถึงสาเหตุและดำเนินการตามกฎหมาย 

...

“ขณะนี้อำเภอเมืองสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้ประสบเหตุ และความเสียหาย ซึ่ง รมว.มหาดไทย มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ EOD เข้าเคลียร์พื้นที่เก็บกู้วัตถุระเบิด หรือสิ่งอันตรายให้ปลอดภัยก่อน ขอให้ทางจังหวัดดูแลการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ครอบครัวเสียชีวิต และให้เร่งตรวจสอบถึงสาเหตุของการระเบิดซึ่งนำไปสู่ความสูญเสียในครั้งนี้ว่ามาจากสาเหตุใด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป”

น.ส.ไตรศุลี เผยข้อความจาก นายอนุทิน ด้วยว่า นอกจากพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว ขอให้ทุกจังหวัดทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันทั้งการออกใบอนุญาต การตรวจสอบสถานประกอบการซึ่งได้รับอนุญาตในการผลิตหรือขายพลุ ดอกไม้ไฟ ให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชน เนื่องจากเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ละครั้งก็สร้างความสูญเสียแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน 

ขณะที่ นายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขต 1 สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เมื่อได้รับทราบข่าว ตนเองรีบตีรถเดินทางกลับลงไปในพื้นที่ เบื้องต้นเป็นโรงงานพลุที่มีเจ้าของและพนักงานอยู่ประมาณ 30 คน ขณะนี้ทุกภาคส่วนกำลังเข้าไปวางแผนในการจัดการ เพราะต้องดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ และทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ประสานมาว่าจะช่วยในเรื่องการติดตามดูแลจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ซึ่งตอนนี้อยู่ขั้นตอนการเก็บข้อมูลและวางแผน ซึ่งขณะนี้รีบกันบุคคลออกนอกที่เกิดเหตุ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และดำเนินการหาพื้นที่ที่จะใช้พิสูจน์อัตลักษณ์โดยด่วน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตค่อนข้างมาก ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม นายวรวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา อยู่ระหว่างลาราชการเดินทางไปต่างประเทศ ขณะนี้อยู่บนเครื่องบิน น่าจะยังไม่ได้ทราบข่าว แต่จะได้รีบรายงานให้ทราบเพื่อประสานงานกันต่อไป.