"พิพัฒน์" รมว.แรงงาน ให้เวลา 2 สัปดาห์ สรุปข้อเท็จจริง "อดีต รมต.-บิ๊กข้าราชการ" รีดหัวคิวแรงงานไทยรายละ 3,000 บาท เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ เพื่อไป "ฟินแลนด์" ไปทำงานเก็บผลไม้ป่า 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงรีดหัวคิวแรงงานไทยไปฟินแลนด์ กรณี DSI ตั้งข้อกล่าวหา 2 อดีตรัฐมนตรี และ 2 ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีพบหลักฐานเกี่ยวข้องขบวนการส่งแรงงานไทยเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในฟินแลนด์ จากการที่เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่มีขบวนการหักค่าหัวคิวเฉลี่ยรายละ 3,000 บาท มูลค่าความเสียหาย 36 ล้านบาท ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงแล้ว โดยมี เรือเอกสาโรจน์ คมคาย ที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

...

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ได้กำหนดกรอบการทำงานให้แล้วเสร็จไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทใด แรงงานที่เกี่ยวข้องเป็นใครบ้าง รวมถึงหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องจากทางฟินแลนด์ด้วย เบื้องต้นขณะนี้ทาง DSI ยังไม่ได้ติดต่อให้ส่งตัวแทนเข้าไปให้ข้อมูล มีเพียงข่าวที่ปรากฏตามสื่อเท่านั้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นบุคคลภายนอก หรือเป็นใครก็ยังไม่ทราบ จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในกระทรวงแรงงานก่อน จึงจะมีการหารือกำหนดมาตรการต่างๆ ออกมา เพื่อป้องกันและสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการจัดส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ