“เศรษฐา” โพสต์กินข้าวมื้อเที่ยงน้ำพริกไตปลาแห้ง น้ำพริกกะปิ ไข่ต้ม บอกอร่อยมาก เผย ประชุมครม.สัญจร หวังเพิ่มศักยภาพชายฝั่งทะเลอันดามัน-แลนด์บริดจ์-แหล่งท่องเที่ยว หวังยกระดับเศรษฐกิจภาคใต้ เผย ครม.เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนควรจะได้

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 9 ม.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ภาพขณะรับประทานอาหารกลางวัน ที่ทำเนียบรัฐบาลหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และก่อนช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ที่ตึกภักดีบดินทร์ และข้อความผ่าน X ว่า “มื้อกลางวันนี้ ข้าวสวยร้อน ๆ กับน้ำพริกไตปลาแห้ง น้ำพริกกะปิ ไข่ต้มอร่อยมากครับ”


ทั้งนี้ ภายหลังประชุม ครม.เสร็จสิ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2 จ.ระนอง นั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพจังหวัดที่อยู่ชายฝั่งทะเลอันดามัน รวมถึงจะไปดูโครงการแลนด์บริดจ์และแหล่งท่องเที่ยวใหม่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจภาคใต้

พร้อมกันนี้ ครม. ยังเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ... เพื่อเสนอที่ประชุมสภา โดยร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการทำตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนควรจะได้ โดยในวันที่ 11-12 ม.ค. นี้ ตนจะเดินทางไปจ.เชียงใหม่เพื่อไปดูเรื่องนี้ รัฐบาลยืนยันว่าจะทำทุกมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อเร่งสร้างอากาศสะอาด สภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ความปลอดภัยต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตประชาชน

...