"สมศักดิ์" พบปะชาวม้ง จ.ตาก ประทับใจหลังได้ร่วมกิจกรรม พบปัญหาทั้งแหล่งน้ำและที่ดินทำกิน พร้อมประสานช่วยทันที ยันกลุ่มชาติพันธุ์แม้จะเป็นชนเผ่า-ต้องได้รับสิทธิเสมอภาคเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสไปยังหมู่บ้านเจดีย์โคะ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยได้ไปร่วมกิจกรรมจำนวนมากของชาวเผ่าม้ง ตนรู้สึกชื่นชอบในอัตลักษณ์ วิถีการใช้ชีวิต และประเพณีต่างๆ ที่ได้ร่วมอย่างมาก ทั้งการร้องรำทำเพลง แต่งตัวสวยงาม โดยมี 1 กิจกรรมที่อยากยกตัวอย่าง คือ การละเล่นลูกช่วง หรือ "จุเป๊าะ" โดยการเล่นนั้น จะแบ่งเป็นฝ่ายหญิงกับฝ่ายชาย โยนลูกช่วงที่มีขนาดประมาณลูกเทนนิสให้กันไปมา และสามารถทำการสนทนาเกี้ยวพาราสี สร้างความคุ้นเคยกันในชุมชน แต่กิจกรรมนี้หญิงสาวที่แต่งงานแล้วจะไม่สามารถร่วมได้ ซึ่งงานประเพณีนี้จะจัดปีละ 2 ครั้ง คือ 1.ประเพณีกินข้าวปีใหม่ จัดระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.ของทุกปี และครั้งที่ 2 ประเพณีปีใหม่ม้ง จะจัดระหว่าง 29 ธ.ค.-2 ม.ค.ของทุกปี จึงอยากเชิญชวนพี่น้องทุกท่านไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวม้ง ตนยืนยันว่าจะได้รับความประทับใจอย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การไปร่วมงานในครั้งนี้ ยังมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน ซึ่งได้รับทราบปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนพื้นที่ป่า รวมถึงความต้องการโฉนดที่ดิน สปก.และการขาดแหล่งน้ำ เพราะในพื้นที่มีสภาพแห้งแล้งขาดแคลนแม้กระทั่งสิ่งอุปโภค-บริโภค เป็นต้น ที่เวลานี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการในพื้นที่ ขณะเดียวกันในพื้นที่เจดีย์โคะ ควรมีการสนับสนุนให้ทำธนาคารน้ำใต้ดิน เพราะภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ลาดชันและมีน้ำตก ซึ่งมองว่าจะเกิดประโยชน์ในเรื่องการกักเก็บน้ำได้

...

"เรื่องนี้ผมรับไปประสานงานทันที เพราะในเรื่องที่ดินทำกิน เรื่องแหล่งน้ำนั้น ถือว่าสำคัญต่อชีวิตของชาวม้ง และกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย ทุกคน แม้กลุ่มม้งจะเป็นเพียงชนเผ่า แต่ในฐานะประชาชนคนไทยต้องได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม โดยผมจะลงพื้นที่พบชาวม้งที่ อ.ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ต่อไป โดยสิ่งที่ผมทำในวันนี้ยืนยันชัดว่า รัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับประชาชนทุกคนในประเทศอย่างเท่าเทียม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว