“ภัณฑิล” อภิปรายเดือด คนไร้บ้านกว่า 5 ล้านคน แต่ “เศรษฐา” นายกฯ ที่มาจากวงการอสังหาริมทรัพย์กลับไม่พูดถึง ด้าน “นพ.วรรณรัตน์” ขอรัฐบาลหนุนงบลงพื้นที่ 3 มรดกโลกที่โคราช “ศักดิ์ดา” แนะปลูกป่าแก้ปัญหาภัยพิบัติที่เกิดซ้ำซาก

เมื่อเวลา 18.57 น. วันที่ 4 มกราคม 2567 นายภัณฑิล น่วมเจิม สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ. 2567 ถึงเรื่องบ้านและที่อยู่อาศัย รวมถึงคนไร้บ้าน ที่นายกรัฐมนตรีซึ่งมาจากวงการอสังหาริมทรัพย์กลับไม่พูดถึง พร้อมแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีที่มีที่อยู่หลายแหล่ง แต่คนไทยที่ยังไม่มีที่อยู่และเป็นคนไร้บ้านมากถึง 5 ล้านคน ราคาที่อยู่อาศัยก็ขึ้นเร็วกว่าค่าแรงมาก ซึ่งงบที่อยู่อาศัยของปี 2567 ไม่เหมือนมีวิกฤติ

ขณะที่ผลการดำเนินการของหน่วยงานที่ผ่านมาของหน่วยงานที่รับผิดชอบตอบโจทย์หรือไม่ เพราะงบกระทรวงกลาโหมยังได้รับมากกว่ามาก อีกทั้งโครงการบ้านของการเคหะแห่งชาติ ไม่เป็นไปตามเป้า ล่าช้า และก่อนจะสร้างใหม่อยากให้สางของเก่าให้ดีก่อน ควรมุ่งเน้นภารกิจหลัก ปรับปรุงที่อยู่อาศัย และขายออกในส่วนที่สร้างไว้ให้หมด เพื่อให้คนไทยมีที่อยู่อาศัย และหากให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บริการการเคหะฯ เชื่อว่าคงไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

...

ส่วนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ก็ตั้งเป้าชี้วัดไว้น้อยเกินกว่าผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมาก ขอให้ช่วยทำภารกิจหลักช่วยผู้มีรายได้น้อยอย่างจริงจัง และต้องลดอัตราดอกเบี้ยลง ขณะที่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แนะว่ารัฐบาลควรคืนเงินให้ ธอส. และ ธอส. จะได้ปล่อยสินเชื่อให้ผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้มีที่อยู่อาศัยจริงๆ พร้อมแนะว่าต้องใช้กลไกที่ไม่ต้องใช้งบประมาณรัฐมากเกินไป ขอเสนออุดหนุน ออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ บวกเงื่อนไขผ่อนปรน นำที่ดินรัฐหรือเปล่อยให้เอกชนเช่า ออกพันธบัตรเพื่อสังคม ตราสารหนี้ต่างๆ เพื่อลดการพึ่งพาจากภาครัฐ และรัฐไม่จำเป็นต้องมาเป็นผู้ประกอบการเอง เพื่อจะได้มีที่อยู่อาศัยถ้วนหน้า

ต่อมา เวลา 19.17 น. เป็นการอภิปรายของ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่าเห็นด้วยที่รัฐบาลมุ่งเน้นขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน และเป็นความโชคดีที่ จ.นครราชสีมา ประเทศไทย ยูเนสโกรองรับ 3 พื้นที่เป็นมรดกโลก จึงมีสถานะใหม่เป็นเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและธรณีวิทยา แต่กลับยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรับนักท่องเที่ยวในคราวละมากๆ รวมถึงไม่มีการให้งบประมาณในส่วนนี้ในงบประมาณ 2567 ด้วย จึงขอให้มีการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น พร้อมฝากรัฐบาลดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จ เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพื้นที่

จากนั้นเวลา 19.24 น. นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าเห็นด้วยกับร่างงบประมาณ 2567 แต่อยากแสดงความคิดเห็นเพื่อให้การบริหารงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเมื่อ 22 ปีที่ผ่านมา สมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการปฏิรูประบบราชการขึ้น เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2545 โดยเพิ่ม 4 กระทรวง คือ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ปัจจุบัน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ปัจจุบัน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรัฐบาลคงเล็งเห็นว่าทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยอาจจะมีปัญหา

นายศักดิ์ดา กล่าวต่อไปว่า วันนี้มีปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี เช่น น้ำท่วม, ภัยแล้ง, ฝุ่น PM 2.5 และ ไฟป่า รัฐบาลเสียงบประมาณมาตลอดนับ 10 ปี ซึ่งสิ่งที่จะแก้ได้คือการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ แต่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้งบปลูกป่าเพียง 244 ล้านบาท อีกทั้งยังมีสัตว์ 3 ชนิดที่คุกคามคน คือ ช้างป่า ลิง และนกพิราบ แต่กลับมีงบประมาณที่ใช้ดำเนินการเพียงกับช้างป่า พร้อมมองว่าในอีก 10-20 ปี สัตว์เหล่านี้จะคุกคามมนุษย์มากขึ้น

ขณะที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กลับไม่มีโครงการในปี 2567 การบริหารงบประมาณก็เบิกจ่ายได้เป็นอันดับสุดท้าย จึงอยากฝากให้เห็นความสำคัญ และเชื่อว่ารัฐบาลภายใต้การบริหารของนายเศรษฐา จะสามารถบริหารงบประมาณให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้ โดยจบการอภิปรายในเวลา 19.32 น.