รมต.คมนาคม รุดตรวจอุบัติเหตุเหล็กเส้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง หล่นทับโฟร์แมนประจำไซต์งานเสียชีวิต ลั่นจากนี้ต้องคุมเข้มเรื่องความปลอดภัย หากผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ถูกต้องจะได้คะแนนติดลบ และมีผลต่อการประมูลงานรัฐครั้งหน้า
วันที่ 24 ธ.ค. 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคม พร้อมด้วย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่จุดที่เกิดอุบัติเหตุเหล็กเส้นพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ที่อยู่ระหว่างดำเนินงานยกเหล็กเส้น D-Wall ร่วงหล่นลงมาเมื่อเวลา 08.15 น. ของวันนี้ เป็นเหตุให้คนงานชายซึ่งเป็นโฟร์แมนประจำไซต์งานเสียชีวิต
โดยนายสุริยะ กล่าวว่า วันนี้เกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้ง ทั้งหมดเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมใส่ใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้รับเหมาจะต้องมีมาตรการในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น จากนี้ต่อไปจะคุมเข้มและให้บริษัทที่ก่อสร้าง และผู้รับเหมามีการให้คะแนนหากก่อสร้างจุดไหนไม่ถูกต้องก็จะติดลบไป ถ้าไม่ปรับปรุงให้ดีขึ้นคะแนนก็จะติดลบไปเรื่อยๆ หากประมูลครั้งต่อไปคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ก็จะไม่มีสิทธิ์ร่วมประมูลโครงการของรัฐบาล ซึ่งคิดว่ามาตรการนี้จะทำให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบ และตั้งใจดูแลเรื่องความปลอดภัยมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันมาตรการนี้ไม่ได้ทำแค่รัฐวิสาหกิจแต่จะนำเข้าไปใช้ในกรมทางหลวงชนบทให้ใช้มาตรฐานนี้ และภายในเดือนหน้าจะเรียกผู้รับเหมาเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง จากเท่าที่ดูสภาพการก่อสร้างต่างๆ มีเสียงสะท้อนเรื่องฝุ่น และอีกหลายหลายเรื่องการก่อสร้างล้ำไปในผิวจราจร ทำให้การจราจรติดขัดด้วยหรือไม่ก็จะไปตรวจสอบ
...
ส่วนเรื่องฝุ่นก็จะต้องมีเครื่องวัดปริมาณของฝุ่นแต่ละวันว่าครั้งไหนมีค่าฝุ่นมากหรือน้อย อย่างผ้าใบที่ใช้คลุมจะต้องมิดชิดมากกว่านี้ เพราะต่างประเทศในโครงการก่อสร้างจะต้องปิดมิดชิดเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ของบ้านเรายังหละหลวมไปมาก
ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านั้นบริษัทก่อสร้างจะจ้างคนคุมงาน ซึ่งบริษัทที่จะมาดูแล ต้องกำชับให้ดูแลให้ดี ส่วนกระทรวงคมนาคมจะต้องมีคนมาประเมินเพื่อให้บริษัทคุมงานรับผิดชอบให้มากขึ้น ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ทำให้เหล็กเส้นร่วงลงมาเพราะรัดเข็มกลัดไม่ครบนั้น ก็จะต้องไปตรวจสอบกันอีกครั้งเพราะถือเป็นข้อสันนิษฐานอีกอย่างหนึ่ง แต่ย้ำว่าอุบัติเหตุไม่ควรจะเกิดหากมีการป้องกันที่เข้มข้น ทั้งนี้จะใช้เวลาในการตรวจสอบกี่วันนั้นจะต้องไปหารือกันอีกครั้ง
ขณะที่ตัวแทนของบริษัทผู้รับเหมาย้ำว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้เกิดจากอุบัติเหตุ เพราะบริษัทมีมาตรการในการควบคุมงานอยู่แล้ว ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้น นายปริญญา วีระพันธ์ ผู้ประสานงานโครงการก่อสร้างกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินรับเงิน 1,600,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมกับประกันชีวิตส่วนอื่นที่บริษัทได้ทำไว้
ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งให้ผู้รับจ้างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ หยุดงานอย่างน้อย 7 วัน เฉพาะไซต์งานก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และประเมินเสนอมาตรการแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก และยอมรับว่าอุบัติเหตุสำหรับการก่อสร้างก็ต้องมีบ้าง แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้บริษัทผู้รับเหมาก็จะต้องคุมเข้ม และมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุส่วนหนึ่ง และอีกส่วนเป็นการแก้ไขหน้างานที่ไม่สอดประสานกัน จึงเกิดเหตุการเหล็กเส้นร่วงหล่นลงมาใส่โฟร์แมนที่ควบคุมงานจนเสียชีวิต.