"ศรีสุวรรณ" ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน บุกร้อง กมธ.ติดตามงบฯ สภาฯ จี้สอบ กรมฝนหลวง ประมูลซื้อเครื่องบินทำฝนหลวง 1,188 ล้านบาท มีพิรุธ

วันที่ 20 ธ.ค. เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลางของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรซึ่งพบกลิ่นไม่ดี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพื่อจัดซื้อจัดจ้างโครงการประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง จำนวน 2 ลำ งบประมาณ 1,188 ล้าน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่าง ประกาศเชิญชวน ประกวดราคา และยื่นซองประกวดราคา วันที่ 2 มกราคม 2567 โดยอยู่ในกำกับดูแลของท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

แต่ปรากฏว่าได้พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการ กรรมการจัดซื้อ และผู้บริหารระดับสูงให้การช่วยเหลือ และล็อกสเปกให้บริษัทเอกชน ที่มีกิจการตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติชื่อดัง ให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ในอนาคต โดยในอดีตที่ผ่านมามีการร้องเรียนไปแล้ว 1 ครั้ง ในประเด็นที่เกี่ยวกับการล็อกสเปกเครื่องยนต์ จากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อนำเข้ามาขายในโครงการฯ และเตรียมประกาศให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา แต่ถูกร้องเรียน โดยต่อมาพบว่าบริษัทเครื่องยนต์ จากประเทศอินโดนีเซียติดแบล็กลิสต์จากประเทศไทย จึงทำให้ไม่สามารถนำเครื่องยนต์จากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาขายในโครงการนี้ได้ ทีโออาร์ ชุดดังกล่าวจึงถูกยกเลิกไป
ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำร่างของเขตงาน หรือทีโออาร์ ขึ้นมาใหม่ และอยู่ในขั้นตอนของการประกวดราคา แต่มีข้อพิรุธหลายประการ อาทิ ทีโออาร์ ล็อกสเปกเครื่องยนต์ เข้าประมูลได้เพียงสัญชาติเดียว โดยไม่เปิดโอกาสให้เครื่องยนต์ หรือบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเข้าประมูลงานได้ และยังพบว่ามีผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เจ้าหน้าที่กรรมการทีโออาร์ กรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ตัวแทนนักการเมือง ไปดูงานที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในต่างประเทศ เมื่อเดือนตุลาคม 2566, เพื่อมากำหนดสเปกลงในทีโออาร์ ล่วงหน้า โดยมีเจ้าของกิจการตู้กดน้ำเครื่องดื่มอัตโนมัติ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด

...

ยังพบอีกว่ามีการวิ่งเต้นนักการเมือง ผู้บริหารกระทรวง ที่รับผิดชอบโครงการนี้โดยตรง เพื่อวางสเปกหรือกำหนดสเปกเป็นเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีล้าหลัง ไม่ทันสมัย ไม่เป็นที่ยอมรับในสากล ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ

โครงการนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อเกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ เพราะต้องอาศัยฝนเทียมในการประกอบอาชีพ ควรได้เครื่องบินที่มีคุณภาพ ทันสมัย มีความน่าเชื่อถือ มีระบบที่ดี องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินจึงต้องนำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนต่อ กมธ.ติดตามงบประมาณให้ตรวจสอบ หากพบข้อพิรุธ ขอให้เสนอไปยังผู้มีอำนาจในการสั่งยกเลิกการประมูลเสีย และควบคุมให้มีการจัดประมูลที่โปร่งใส เพื่อให้ได้ของดีมีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐานสากล นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด