“วทันยา บุนนาค” เข้าสภาฯ ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้คำนิยามการเป็นคู่สมรสทุกเพศ ไม่แบ่งแยกชายหญิง พร้อมเสนอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด แก้ปัญหาฝุ่นละอองพิษ PM 2.5 

วันที่ 14 ธ.ค. 2566 ที่รัฐสภา น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ายื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม ต่อนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า ตนสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เมื่อสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว ได้ลงมติให้ความเห็นชอบ และรู้สึกเสียดายที่ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมไปไม่ถึงฝั่ง และต้องมาเริ่มต้นใหม่ในสภาชุดนี้ จึงได้เสนอกฎหมายนี้ในนามส่วนตัวให้กับ สส.ในสภาได้พิจารณาต่อไป เพื่อย้ำความคิด และความเคารพต่อความหลากหลายทางเพศ โดยยืนยันว่า ตนจะทำตามสัญญาและสิ่งที่เป็นประโยชน์ทางตรงต่อสังคมต่อไป ทั้งนี้ เนื้อหาภายในร่างกฎหมายฉบับนี้ใกล้เคียงกับร่างกฎหมายที่ภาคประชาชน และพรรคก้าวไกลเสนอ ที่ไม่กีดกันเรื่องความเสมอภาคทางเพศ ไม่แบ่งแยกกฎหมายการบังคับใช้เป็นคู่ชีวิต ที่ยังมีการกีดกันทางเพศอยู่ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้คำนิยามการเป็นคู่สมรสทุกเพศ ไม่แบ่งแยกชายหญิง ซึ่งตนเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะประสบความสำเร็จ เพราะรัฐบาลก็ให้ความสำคัญ รวมถึงสังคมและโลก มีพัฒนาการต่อเรื่องนี้มาก จึงเชื่อมั่นว่า จะช่วยผลักดันให้สภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อทลายข้อจำกัดอคติทางเพศ ขณะที่นายสรรเพชรญ กล่าวว่า พรรค ปชป.ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางเพศ สิทธิเสรีภาพทางเพศ ที่ควรได้รับความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย จึงขอบคุณน.ส.วทันยา ที่นำเสนอร่างกฎหมายต่อสภา โดยตนจะเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป

ขณะเดียวกัน น.ส.วทันยา ยังได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศ ผ่านนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรค ปชป. เพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นนโยบาย และร่างกฎหมายที่ตนเองได้ผลักดันเป็น 1 ในนโยบายกรุงเทพมหานคร พรรค ปชป. โดยเฉพาะฝุ่นละอองพิษ PM 2.5  ซึ่งตนเอง พร้อมทีมงาน จึงได้ร่วมกันจัดทำ เพื่อเสนอต่อสภาฯ ตามขั้นตอน 

...

โดยนายร่มธรรม กล่าวย้ำว่า ปัญหามลพิษ เป็นปัญหาใหม่ของประเทศและโลก หลายพื้นที่มีปริมาณฝุ่นที่สูง ทำให้คนไทยเสียชีวิตหลายคนจากมลพิษ ซึ่งในประเทศไทยมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดฝุ่น ทั้งจากรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และการเผาภาคการเกษตร รวมถึงจากประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเกิดสภาวะลมอ่อน ก็ทำให้ฝุ่นไม่สามารถระบายได้จนกระทบต่อสุขภาพประชาชน และตลอดที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการแก้ไขจริงจังอย่างเป็นระบบ แม้รัฐบาลจะแถลงในนโยบายให้การแก้ปัญหาฝุ่นเป็นวาระแห่งชาติ แต่ก็ยังไม่เห็นการแก้ไขเป็นรูปธรรม ตนเองจึงได้ร่วมกับนางสาววทันยา พร้อมคณะ เสนอร่าง พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาด เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศจริงจัง มีมาตรการที่เป็นระบบทวงคืนอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชน โดยเนื้อหาภายในร่างกฎหมายฉบับนี้ จะมีกลไกสำคัญการรายงานการปล่อยมลพิษ และควบคุมการปล่อยมลพิษจากแหล่งกำเนิด รวมถึงการมีคณะกรรมการร่วม ที่ประชาชน และทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วม โดยยืนยันว่า ตนเองจะเร่งเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป