เดือดเนื้อร้อนใจแทนประชาชนคนใช้แรงงาน

ออกอาการเคร่งเครียดขึงขัง “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง เห็นตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับใหม่แล้วส่ายหน้าร้องโอย

ปีหน้าฟ้าใหม่ 2567 ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% แค่นี้ไม่ไหว ไม่พอค่าใช้จ่ายในสภาพเศรษฐกิจวิกฤติซบเซาแน่

รัฐบาลเตรียมจัดหนัก แจกของขวัญประชาชนคนไทยช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปลุกขวัญกำลังใจให้สู้ชีวิตต่อไปกับรัฐบาลเพื่อไทยที่ยังต้องเผชิญอีกหลายปัญหา เดิมพันอยู่รอดเช่นกัน

เพราะถึงยังไงเพื่อไทยก็ยังต้องเดินไปกับประชาชน เหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า

แต่ขึ้นค่าแรงแค่นี้ในความรู้สึก “นายกฯนิด” มันจิ๊บจ๊อยเกินไป ครั้นถามว่าจะให้ขึ้นเท่าไหร่ถึงเหมาะสมตรงใจนายกฯ ก็ยังไม่ยอมตอบชัดๆ บอกแค่ว่าต้องทำใหม่ ปรับแบบนี้ไม่ได้

ประชุม ครม.ล่าสุด นายกฯเศรษฐาย้ำข้อห่วงใย ก่อนสั่งให้กระทรวงแรงงานกลับไปทบทวน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน จากค่ายภูมิใจไทย ต้องรับไปพิจารณาใหม่ตามบัญชา

แม้ก่อนหน้านี้นายพิพัฒน์ จะออกไปทางเข้าใจหัวอกนายจ้าง ผู้ประกอบการมากกว่า เพราะตัวเองก็ทำธุรกิจค้าขายเหมือนกัน ถ้าขึ้นค่าแรงสูงเท่าไหร่ นายจ้างก็ต้องแบกภาระต้นทุนเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

ถ้าแบกไม่ไหวคงต้องมาทวงถามรัฐบาล โชว์ป๋าขึ้นค่าแรงแล้วรัฐบาลจะช่วยจ่ายมั้ย ช่วยเท่าไหร่

งานนี้เล่นเอาคนในแวดวงแรงงานงงไปตามๆกัน เพราะไม่เคยมีนายกฯคนไหนทุบโต๊ะ แทรกแซงค่าแรงแบบนี้มาก่อน แต่ถึงยังไงมันก็ได้ใจพี่น้องแรงงาน ประชาชนคนส่วนใหญ่อีกแล้วครับท่าน

เมื่อ “นายกฯนิด” ขึงขังเฉียบขาดเช่นนี้ คณะกรรมการไตรภาคี 3 ฝ่าย รัฐบาล นายจ้าง ลูกจ้าง ต้องถกกันอีกรอบ เพื่อดันตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำให้สูงกว่านี้

...

ตามจังหวะที่ยังมีช่องให้ขยับได้อยู่ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน บอกว่าจะปรับสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างใหม่ ตามโจทย์คำนวณการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในรอบ 5 ปี

เข้าไปแก้จุดด้อยถ่วงการคำนวณ คือในช่วงปี 2563-2564 ที่โควิด-19 ระบาดหนัก เศรษฐกิจโตน้อย ถ้าปรับส่วนนี้ใหม่ค่าแรงก็จะสูงขึ้นได้

จับตาดูว่าจะเข้า ครม.สัปดาห์หน้า หรืออีก 2 สัปดาห์ แต่ไม่ช้ากว่าสิ้นปีแน่ ไม่งั้นมีเฉ่งนายกฯจ้องตาเขม็งอยู่

สไตล์ใจถึงพึ่งได้ ใครจะว่าสร้างภาพ ดราม่ายังไง “นายกฯนิด” ไม่สนใจ

ถึงจะเป็นงั้นก็เหอะ แต่ถ้าประโยชน์ตกถึงมือประชาชน จะดราม่าเอาหล่อแค่ไหนคงไม่มีใครว่า ที่ผ่านมาเห็นแต่นักการเมืองสร้างภาพ หาประโยชน์ใส่ตัว คนนินทากันขรม

ปีหน้าฟ้าใหม่ 2567 ถามไถ่นายกฯยังคงเป็นห่วงหลายเรื่อง ส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องเรื่องเศรษฐกิจที่กำลังเคร่งเครียด ตะลุยแก้ไขอยู่ทุกวัน

แต่พอถามเรื่องการเมือง นายกฯไม่ค่อยห่วง นั่นเพราะมีแบ็กอัปทีมงานเพื่อไทย ขาใหญ่รัฐบาลคอยประสานผ่อนสั้นผ่อนยาว เชี่ยวชาญการยืดหยุ่นบริหารอำนาจ ยิ่งตอนนี้อยู่ชัยภูมิได้เปรียบยิ่งหายห่วง

“นายกฯ” เริ่มรักษาทรงดี ไม่พูดเยอะปมการเมือง เลี่ยงตอบคำถามความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ ที่เปลี่ยนแปลงแต่งตัวรอร่วมรัฐบาลแบบโจ๋งครึ่ม

โนคอมเมนต์ ให้เกียรติประชาธิปัตย์ และให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลที่ยังอยู่ด้วยกัน บอกแค่ว่า 314 เสียงพออยู่แล้ว ตอบสวยๆ บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น วันหน้าค่อยว่ากันแต่สานสัมพันธ์ไว้หมด

กระนั้นเห็นโฉมหน้าทีมงานชุดใหม่ป้ายแดงของประชาธิปัตย์แล้ว ไม่ต้องสืบเป้าหมายถัดไปให้เสียเวลา

เตรียมหาข่าวความคืบหน้าจะเข้าร่วมรัฐบาลเมื่อไหร่ ยังไง เข้าได้มั้ย และจะเติมเข้ามา หรือว่ามีพรรคไหนเข้า-ออก โควตารัฐมนตรีจะจัดยังไง โจทย์มันมีอยู่แค่นี้

แต่มันเป็นเรื่องที่ต้องนิ่งไว้ พูดไปก็มีแต่คนนินทาด่าไม่จบ

และคงไม่ใช่เร็วๆนี้แน่ ปรับ ครม.ครั้งหน้าก็ยังไม่น่าใช่ ยังไม่มีดีลลับอะไรระแคะระคาย

แต่แค่นี้ก็ทำให้เพื่อไทยทรงพลังขึ้นอีก ไม่ทันไรทีมงาน ปชป.

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรค ก็ออกตัวให้แบบอ้อมๆ ระเบียบราชทัณฑ์ล่าสุดไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

เพราะออกเมื่อปี 63 แก้ไขปี 64 ประกาศใช้ปี 66 และไม่มีใครรู้ว่านายทักษิณจะกลับมาปีนี้

ประชาธิปัตย์สแตนด์บายรอเสียบ เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” เพิ่มพลังต่อรองเพื่อไทย เดินหน้านโยบายตัวเองเต็มที่

พรรคร่วมงอแง ปัดแข้งปัดขาเมื่อไหร่ มีอะไหล่รอพร้อมเปลี่ยน!!!

ทีมข่าวการเมือง

คลิกอ่านคอลัมน์ "วิเคราะห์การเมือง" เพิ่มเติม