กมธ.พลังงาน เชิญ กกพ. ชี้แจง 13 ธ.ค.นี้ กรณีจ่อปรับขึ้นค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 67 ยืนยัน พร้อมแก้ปัญหาค่าไฟแพงช่วยประชาชน

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา กมธ.การพลังงาน ได้ทำหนังสือเชิญไปยังประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มาให้ข้อมูลเพื่อการพิจารณาศึกษาเรื่องร้องเรียนการขอปรับการจ่ายเงินงบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะสัดส่วนหมู่บ้าน และเรื่องร้องเรียนผลกระทบจากการลิดรอนสิทธิ์ กรณีสายไฟฟ้าหรือโครงสร้างพื้นฐานของการไฟฟ้าพาดผ่านที่ดินของประชาชน ในวันพุธที่ 13 ธันวาคม เวลา 09.00 น. 

ล่าสุด กมธ.การพลังงาน กำหนดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาเพิ่มเติมในประเด็นที่กำลังเป็นห่วงของสังคม เรื่องการปรับค่า Ft ขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 เพื่อให้ทราบถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาและข้อเท็จจริงในการปรับค่า Ft ดังกล่าว โดยจะนำข้อมูล ข้อเท็จจริง พิจารณาร่วมในการประชุม ระหว่าง กมธ.การพลังงาน และ กกพ. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาราคาค่าไฟฟ้าที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้นหลังการปรับค่า Ft เพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

น.ส.วชิราภรณ์ ยังระบุด้วยว่า “ในการประชุมร่วมระหว่าง กมธ.การพลังงาน และ กกพ. ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ จะเป็นการรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปรับค่า Ft ที่อาจจะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าปรับขึ้น โดยจะขอรับทราบข้อมูลต่างๆ ประกอบด้วย หลักเกณฑ์การพิจารณาและการคำนวณการปรับค่า Ft สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567, ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับค่า Ft และมาตรการในการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน รวมไปถึงประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าจะมีการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างกว้างขวางจากทั้งสองหน่วยงาน เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ กมธ.การพลังงาน ได้แจ้งไปยัง กกพ.แล้ว เชื่อว่าในการประชุมนี้จะมีการสรุปแนวทางที่เป็นประโยชน์ และจะได้นำเสนอผ่านสภาฯ ไปยังรัฐบาลเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป”

...