“วราวุธ” เผย พม. เตรียมงดคิดดอกเบี้ยสถานธนานุเคราะห์ 5,000 บาทแรก พร้อมเสนอ ครม. มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน 8 ด้าน ชี้ นโยบายรัฐบาลแก้หนี้ ขอให้รอดูผลก่อน หลังถูกวิจารณ์ไม่ต่างกับรูปแบบเดิม

วันที่ 3 ธันวาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ถึงมาตรการแก้หนี้ของรัฐบาล ว่า พม. มีการทำงานหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเงินสนับสนุนครอบครัวเด็กและเยาวชน เงินสนับสนุนผู้สูงอายุ และการพัฒนาศักยภาพคนพิการ มีสถานธนานุเคราะห์หรือโรงรับจำนำของรัฐ ที่พร้อมจะงดดอกเบี้ย 5,000 บาทแรก ให้ประชาชนสามารถตั้งตัวได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังมีอีกหลายมาตรการในการสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ เช่น การซ่อมบ้าน การดูแลผู้สูงอายุ 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแก้หนี้ไม่ต่างกับรูปแบบเดิมนั้น นายวราวุธ ตอบว่า ขอให้รอดูผลงานก่อน ตอนนี้ยังไม่ทันใช้นโยบาย พม. ก็รับนโยบายรัฐบาลมา และจะเร่งทำงานให้ดีที่สุด รอดูว่านโยบายที่รัฐบาลออกมานั้นจะช่วยลดภาระประชาชนได้อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ จึงขอให้รอดูผลก่อน 

...

พร้อมกันนี้ นายวราวุธ ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ในวันที่ 4 ธันวาคม 2566 พม. จะเสนอศูนย์บริบาลผู้สูงอายุใน 20 จังหวัดภาคอีสาน รวมถึงของขวัญปีใหม่จาก พม. ด้วย โดยเบื้องต้นจะมีทั้งหมด 8 ด้าน ซึ่งจะเสนอเข้าด้วย โดยจะเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบก่อนประชุม ครม. อีกครั้ง.