นายกฯ บินแอ่วเชียงใหม่ ร่วมพิธีลอยกระทง ประเพณีเดือนยี่เป็ง ก่อนลุยพื้นที่ตรวจราชการ “อิ๊งค์” แพทองธาร เดินตลาด "คลองแม่ข่า" ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ ชี้ไอเดียดี "กางเกงแมว"-ขณะประชาชนขอเซลฟี่

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 28 พ.ย. 66 ที่ จ.เชียงใหม่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) สวมชุดพื้นเมืองเดินตลาดคลองแม่ข่า อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งตลาดคลองแม่ข่าถือเป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ที่สะท้อนวิถีชีวิตชาวล้านนาที่มีอัตลักษณ์ เพื่อพัฒนาสู่ซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช นายทะเบียนสมาชิกพรรค พท. ในฐานะที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต สส.เชียงใหม่ ในฐานะรองเลขาธิการนายกฯ ร่วมเดินตลาดด้วย ทั้งนี้ได้มีประชาชนเข้ามาขอถ่ายภาพ และขอเซลฟี่ด้วย

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในการมาที่คลองแม่ข่า บรรยากาศดีมาก ซึ่งในช่วงเทศกาลคนจะเยอะเป็นพิเศษ แต่ส่วนตัวเห็นว่าแม้ไม่ใช่หน้าเทศกาลก็น่ามาเดินท่องเที่ยว ก็ไม่ร้อนเท่าไร แม้ว่าเชียงใหม่จะมีช่วงหน้าร้อน แต่ตอนกลางคืนก็ไม่ร้อน ซึ่งที่คลองแม่ข่ามีทั้งกิจกรรม และร้านค้าที่น่ารักมากมาย หากจะนำไปเชื่อมโยงกับซอฟพาวเวอร์ก็สามารถเชื่อมโยงได้กับทุกเรื่อง แต่ตนมองว่าเป็นอีกที่หนึ่งที่ทำให้ชาวต่างชาติ หรือคนไทย มาเที่ยวสัมผัสความน่ารัก คล้ายกับของโอตารุ ประเทศญี่ปุ่น แม้ไม่ใช่ฤดูหนาว แต่ก็สามารถมาเที่ยวได้

...

เมื่อถามว่า เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอยู่แล้วจะทำอย่างไรให้เทศกาลอื่นอย่างเช่น งานยี่เป็ง ได้รับความสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเช่นเดียวกันกับเทศกาลสงกรานต์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นักท่องเที่ยวรู้จักเทศกาลลอยกระทงอยู่แล้ว แม้จะไม่ดังเท่าเทศกาลสงกรานต์ แต่ทางคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์จะทำให้เทศกาลลอยกระทงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น งานเผาเทียนเล่นไฟที่จังหวัดสุโขทัย ที่มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่มีนักท่องเที่ยวมาร่วมจำนวนมาก ซึ่งหากสังเกตจากโซเชียลมีเดียจะพบว่าคนรู้จักมากยิ่งขึ้น และ จ.เชียงใหม่ วันนี้ก็เหมือนกันที่มีงานยี่เป็ง ซึ่งจะเป็นงานที่คนจะประทับใจ และปีนี้ได้รับการโปรโมตจากภาครัฐ และเอกชน ซึ่งเป็นการจุดพลุสตาร์ตจะทำให้คนเข้าใจและรู้จักลอยกระทงมากขึ้น และจะทำให้ในปีต่อไปจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเทศกาลลอยกระทงมากยิ่งขึ้นแน่นอน

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จนไปถึงเทศกาลปีใหม่จะมีงานที่จัดขึ้นโดยภาครัฐ และภาคเอกชน รวมกัน 3,000 งาน แต่งานใหญ่จะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จัดพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล และภาคเอกชน ช่วยกันโปรโมต และจะเป็นการเคาต์ดาวน์ที่มีความเอนจอย ส่วนเทศกาลสงกรานต์จากเดิมที่มีแค่ 3-4 วัน เราจะจัดเทศกาลสงกรานต์ทั้งเดือน เม.ย. เป็น Summer Festival ของเดือน เม.ย.

เมื่อถามถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนลดน้อยลงจะมีการแก้ปัญหาเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาอย่างไรนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ และพูดคุยเพื่อส่งเสริม แล้วทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีน เพราะหลายเรื่องเป็นข่าวลือ ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ก็ได้พูดคุยกับทางการจีนยืนยันว่าประเทศไทยปลอดภัย และพร้อมให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยว เอกชนก็จะช่วยกันโปรโมตว่าประเทศไทยปลอดภัย น่ารัก ใจดี มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

เมื่อถามถึงกระแสความนิยม "กางเกงช้าง" ที่ขยายไปหลายจังหวัดจนเริ่มมี "กางเกงแมว" ของ จ.นครราชสีมา และลายอื่นๆ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นไอเดียที่ดี ถ้ามีครบทั้ง 77 จังหวัด ตนก็จะสะสมให้ครบ อยากสนับสนุน ซึ่งต้องไปดูว่าจะสามารถสนับสนุนจะต้องไปดูต่อว่าจะมีแผนสนับสนุนเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งส่วนตัวเองเห็นแล้วก็รู้สึกชอบมาก

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเดินตลาดแม่ข่า น.ส.แพทองธาร จะเดินทางมาร่วมพิธีลอยกระทง และชมการประกวดขบวนกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่เดินทางมาตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างที่ 28-29 พ.ย.

ขณะที่เมื่อเวลา 19.45 น. นายกฯ และคณะ ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. มายังจ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมพิธีลอยกระทง และชมการประกวดขบวนกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 66 โดยนายกฯ สวมเสื้อแขนยาวพื้นเมือง.