นายกฯ หยอดหวานชาวสระแก้ว มาลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา ชาวบ้านแห่มอบกุหลาบต้อนรับ ระบุเล็งตั้งกงสุลพิเศษเสียมเรียบ หวังยกระดับสระแก้วเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ขณะที่สาวข้ามเพศ ขอบคุณ “เศรษฐา” ดัน กฎหมายสมรสเท่าเทียม

วันที่ 25 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา 14.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะเดินทางต่อมา ที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีประชาชนรอให้การต้อนรับมอบดอกกุหลาบให้อย่างอบอุ่น บางส่วนถือป้ายข้อความว่า “ขอบคุณนายกฯ เศรษฐาที่ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวชาวนาไร่ละ 1,000 บาท” และ “นายกฯ สู้ๆ”

โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลมาหมดทั้งรัฐมนตรีคมนาคมและอุตสาหกรรมที่มาเยี่ยมประชาชนที่สระแก้ว ซึ่งมีความสำคัญทางเศรษฐกิจอย่างมาก แต่ยังมีบางอย่างต้องแก้ไขเพื่อให้การค้าและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น วันนี้มารับทราบปัญหาการค้าชายแดนนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องแก้ไขกฎหมายบางอย่างเพื่อให้เอื้อต่อการค้าให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

จากนั้นนายเศรษฐา กล่าวถึงภาพรวมการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า วันนี้มาดูเรื่องการค้าการลงทุน ดูจุดผ่อนปรนเชื่อมต่อการค้าระหว่างชายแดนไทยกับชายแดนกัมพูชา ที่ล่าช้าเรื่องการสร้างด่านศุลกากร จึงสั่งการรักษาการอธิบดีกรมศุลกากร เกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาก่อสร้างอาคารและขึ้นแบล็กลิสต์ผู้รับเหมาเดิม ที่ทำให้เสียเวลา โดยปัจจุบันการก่อสร้างฐานรากไปแล้ว คาดว่าจะเสร็จภายใน 400 วัน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวมีความสำคัญที่ช่วยให้การค้าระหว่างไทยและกัมพูชาดีขึ้น นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องวันสตอป เซอร์วิส ในการขนส่งสินค้าออกระหว่างไทยและกัมพูชา เนื่องจากมีปริมาณการค้าปีละกว่าแสนล้านบาท มีประชากรทั้งไทยและกัมพูชา ชาวต่างชาติอื่นเข้าออก ประมาณ 10 ล้านคน ดังนั้นการอำนวยความสะดวกในการเข้าออกถือว่ามีความสำคัญ เช่นเรื่องการสแกนใบหน้า ที่ฝ่ายไทยมี แต่ทางกัมพูชาไม่มี ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้การเข้าออกของทั้งสองฝั่งดีขึ้น และมีการสนับสนุนการค้าทั้งสองฝั่งหากไม่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อาจจะเป็นปัญหาได้ ขณะที่บริเวณตลาดโรงเกลืออยากให้มีด่านในการทำพาสปอร์ตเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ผ่านเข้าออกมากขึ้น รวมถึงการขอร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ไปตั้งกงสุลพิเศษของประเทศไทย ในเสียมเรียบเพื่อให้การเข้าออกสะดวกทำให้การค้าของสองประเทศดีขึ้น

...

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะที่ด้านอุตสาหกรรม ได้พูดเรื่องการค้าและอุตสาหกรรมโดยมีแนวคิดในการทดลองตั้งโรงงานขนาดเล็ก สำหรับแปรรูปโกโก้ และผลิตภัณฑ์โกโก้ให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยได้ นอกจากนั้นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่หลายร้อยไร่ แต่ผ่านมาหลายปี ยังไม่มีผู้เข้ามาเช่า เนื่องจากค่าเช่าแพง จึงจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาให้เหมาะสมกับการตลาดให้ผู้เช่า สามารถเข้ามาเช่าได้และต้องดูเรื่องกฎหมายที่มีขีดจำกัดในการมาเช่า จะไปทำการพูดคุยรวมถึงสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม ไม่กระทบกับประชาชนและมอบหมายเลขาธิการบีโอไอ ให้ไปหาหรือว่าจะยกระดับ จังหวัดสระแก้ว พัฒนาให้เป็นพื้นที่พาณิชย์ในการขนส่งสินค้า เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ขณะที่การบริหารจัดการน้ำ สามารถปรับตั้งโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีความพร้อมที่จะพิจารณายกระดับให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกเหนือจากอีอีซี และขณะนี้มีบริษัทข้ามชาติ สนใจอยากลงทุนที่จังหวัดสระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการแถลงภาพรวมลงพื้นที่ได้มีตัวแทนชาวบ้านสอบถามถึงสาเหตุที่ย้ายด่านศุลกากร จากเดิมที่จะใช้จะตั้งในพื้นที่ต.ป่าไร่ ไปใช้ที่บ้านหนองเอียน โดยนายกฯ ระบุว่า เรื่องศุลกากรต้องทำทั้งสองฝ่าย การจะก่อสร้างด่านต้องดูการก่อสร้างของเพื่อนบ้านด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าก่อนที่ นายเศรษฐา จะเดินทางกลับ ได้มีกลุ่มตัวแทนแอลจีบีทีคิว ได้นำช่อดอกไม้ มามอบให้กับนายเศรษฐาเพื่อขอบคุณที่รัฐบาล แก้ พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม) โดย นายเศรษฐาระบุว่าไม่ได้มีแค่กฎหมายดังกล่าว แต่เรายังจะผลักดัน กฎหมายเกี่ยวกับอัตลักษณ์ และยังจะผลักดันการจัดงาน World Pride ที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ใน 4-5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลก ให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศได้มาแสดงออกกันอย่างเต็มที่ ขณะที่กลุ่มตัวแทนแอลจีบีทีคิว ได้ขอให้นายเศรษฐา ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิการเข้ารับราชการ เพราะบางครั้งหน่วยงานราชการจำกัดการแต่งกาย ขณะที่นายเศรษฐากล่าวยืนยันว่าพร้อมยินดีสนับสนุน อย่างเต็มที่ในการแสดงออกอัตลักษณ์ทางเพศ

นอกจากนี้ยังได้มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาและข้อจำกัด การส่งสินค้าข้ามแดน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า นโยบายของรัฐบาล ต้องการให้การค้าขายเป็นไปอย่างสะดวกที่สุด เรื่องดังกล่าวตนจะรับไปดูให้ พร้อมกันนี้ยังได้ขอให้ชาวบ้านได้ใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโดยปลอดภาษี ไปประมาณ 10-20 ปี