“สุชัชวีร์” ชี้ 3 สาเหตุถนนกรุงเทพฯ ยุบ-ทรุดซ้ำซาก พร้อมเสนอ 4 ข้อแก้ปัญหา ทำให้คนกรุงปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกสภาวิศวกร โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่เกิดเหตุถนนยุบ ถนนทรุดตัว ซึ่งเกิดขึ้นหลายแห่งทั่วกรุงเทพมหานคร แต่ความจริงแล้วไม่ได้เพิ่งจะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ ที่ผ่านมาก็เกิดขึ้นตลอดมา ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมถนนกรุงเทพฯ ถึงยุบ ทรุดง่าย แล้วจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกซ้ำซาก พร้อมชี้ถึงปัญหาและเสนอวิธีแก้ไข ดังนี้
3 สาเหตุ ถนนยุบ-ทรุดตัว
1. ถนนไม่ได้มาตรฐาน อาจจะมาจากการออกแบบ การก่อสร้าง หรือการซ่อมแซม เมื่อไม่ได้มาตรฐานจึงทำให้ถนนไม่สามารถรับน้ำหนักไม่ได้อย่างที่ควรจะเป็น
2. ใช้งานผิดประเภท เช่น ถนนในซอยไม่ควรรับน้ำหนักมาก มีรถน้ำหนักเกินเข้าออกบ่อยครั้ง ก็ทำให้ถนนมีโอกาสยุบและทรุดตัวได้
3. ถนนออกแบบไม่ได้มาตรฐานและมีการใช้งานผิดประเภท ทั้งมีรถน้ำหนักมากวิ่งบนถนนบ่อย ไม่ได้รับการดูแล เกิดขึ้นพร้อมกัน
เสนอ 4 วิธีแก้ปัญหา
1. ออกแบบต้องได้มาตรฐาน ต้องคำนวณค่าเผื่อ (Safety Factor) ด้วยการคูณ 1.5 เท่า 2 เท่า ถึง 3 เท่า ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน และผู้รับเหมาต้องก่อสร้างตามแบบที่ได้ออกแบบไว้ เจ้าของงานไม่ว่าจะเป็น กทม. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องกำกับดูแลให้มีการก่อสร้างให้ได้มาตรฐานด้วย
...
2. เข้มงวดรถสิบล้อน้ำหนักเกิน แถมพ่น PM 2.5 ซึ่ง กทม. มีกฎหมายความสะอาด กฎหมายความปลอดภัยดูแลได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง
3. กทม. ควรจัดทำผังสาธารณูปโภครวม เพราะ กทม. ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และเป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลพร้อม ไม่ว่าหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคจะก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม บริเวณไหน ก็จะต้องประสาน กทม. เพื่อขออนุญาต หรือการส่งมอบงาน กทม. ก็ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย
“ผังสาธารณูปโภครวม จะช่วยให้ กทม. รู้ว่าขณะนี้ในพื้นที่ กทม. มีพื้นที่ไหนกำลังก่อสร้าง รื้อถอน ซ่อมแซม หรือมีจุดเสี่ยงเกิดขึ้น ซึ่งการลงพื้นที่เพื่อดูจุดเสี่ยงนั้น สามารถดูด้วยตาเปล่า ก็สามารถบอกได้ว่ามีการทรุดตัวมากขึ้นหรือไม่ มีน้ำขังมากขึ้นหรือไม่ หากปล่อยไว้อาจเกิดความสูญเสียเกิดขึ้นได้ ขณะที่บางจุดแม้ในแผนที่จะระบุว่ามีการซ่อมแซมหลายครั้ง แต่เมื่อไปดูด้วยตาแล้วเหมือนกับได้ซ่อมแซมแล้ว ก็ไม่สามารถไว้วางใจได้ เพราะใต้พื้นที่นั้นอาจจะเป็นโพรง ก็สามารถใช้เทคโนโลยี Ground Penetrating Radar เข้าสำรวจได้ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย ทั่วโลกเป็นที่นิยม มีราคาไม่แพง เทคโนโลยีดังกล่าวใช้หลักการส่งคลื่นไมโครเวฟลงไปใต้ถนน ทำให้สามารถบอกได้ทันทีว่า ถนนแน่นหรือไม่ มีโพรงหรือไม่”
4. การมีส่วนร่วมของประชาชน ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ซึ่ง กทม. ต้องเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งข่าวสารได้ด้วยความสะดวก เพื่อให้นำไปสู่การป้องกันและแก้ไขได้
นายสุชัชวีร์ ระบุด้วยว่า ข้อเสนอทั้ง 4 ข้อดังกล่าว จะทำให้ถนนในกรุงเทพฯ มีความปลอดภัย ต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน.