นายกฯ เสียใจ หลังรับรายงานคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 รวมเป็น 24 ราย ยอดขอกลับไทย 7 พันคนแล้ว เผย ใช้สัมพันธ์ส่วนตัวประสาน "สไปรท์ เจ็ท" ใช้แอร์บัส A340 ช่วยขนคนเพิ่ม ย้ำไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร วางตัวเป็นกลางทุกฝ่าย 

วันที่ 14 ต.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า เป็นที่น่าเสียใจ ที่ขณะนี้สถานทูตไทยประจำอิสราเอล รายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 24 ราย ถูกจับตัวประกันยังเท่าเดิม 16 ราย บาดเจ็บ 16 ราย มีการประสานงานต่อเนื่องที่จะเร่งเอาคนไทยกลับมาที่บ้านโดยเร็วที่สุด

ล่าสุด มีผู้แสดงเจตจำนงขอกลับ 7,000 คนแล้ว ซึ่งขอขอบคุณ 3 สายการบินไทย นกแอร์ และแอร์เอเชีย ที่ช่วยกัน ทำงานร่วมกันอย่างดี ในการที่หาลู่ทางนำคนไทยออกมาให้เร็วที่สุด ทางรัฐบาลเองและส่วนตัวก็ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวในการติดต่อเอกชนที่มีเครื่องบินมีคอนเนกชัน ที่มีเครื่องบินสายสัมพันธ์กับจีนชื่อ "สไปรท์ เจ็ท" เพราะเขาใช้ "A340" ซึ่ง ไฟลท์หนึ่งได้ 300 กว่า คน อาจจะเร็วได้ที่สุดคือวันอาทิตย์นี้ให้ทัน กระทรวงการต่างประเทศซึ่งได้ให้คอนแท็กติดต่อไปแล้วเรียบร้อย เพื่อใช้ลำเลียงคนชาติของเขา ชาวอินเดียกลับประเทศอยู่แล้ว หากตกลงกันได้และเคลียร์เรื่องการสร้างสัมพันธ์กับรัฐบาลอิสราเอลก็จะจัดการทันทีโดยเร็วที่สุด ให้ได้ 350 คน ต่อไฟลท์มาเครื่อง A340

ส่วนที่มีนักวิชาการด้านความมั่นคงระหว่างประเทศมีความกังวลเรื่องการวางตัวของไทยกับอิสราเอลอาจกระทบกับปาเลสไตน์ได้ มีการปรึกษาฝ่ายความมั่นคงอย่างไรเรื่องการวางตัวเป็นกลาง นายเศรษฐา ยืนยันว่า เราวางตัวเป็นกลาง เราไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งของใครทั้งสิ้น แต่หน้าที่ของตนคือการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะทางเพื่อนของชาวปาเลสไตน์ ผู้นำต่างๆ และสถานทูตอิสราเอลเพื่อปกป้องคนไทยให้ปลอดภัย จากวิกฤติสงครามครั้งนี้ ยืนยันเราไม่ได้มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้นและไม่ได้แสดงจุดยืนว่าเข้าข้างใคร แต่เราเข้าข้างคนไทยที่ประสบปัญหาอยู่ตอนนี้สิ่งเดียวที่รัฐบาลไทยเป็นห่วงอยู่ก็คือคนอีกประมาณกว่า 6,000 คน ที่อยากจะออกมาและพี่น้องอีกเป็นหมื่นคนที่มีความกังวลเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุดเรายินดีทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อให้คนไทยปลอดภัย

...

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ระบุว่า เท่าที่ได้รับรายงานนานาประเทศที่ต้องใช้พื้นที่น่านฟ้าบินผ่านเพื่อไปรับคนไทยนั้น ยังไม่มีปัญหาเพราะธรรมดามีการขออนุญาตผ่านน่านฟ้าเป็น 10 วัน แต่ตอนนี้ลดเหลือ 2 วัน มีปัญหาอะไรก็พร้อมที่จะยกหูโทรคุยกันได้ทุกประเทศทั้งหมด อย่างที่บอกไปว่าขอความกรุณาเรื่องของความมั่นคงเรื่องการติดต่อกับชาติต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรกับคู่ขัดแย้งอิสราเอลเราก็ประสานงานกันอย่างดีเรื่องการขอปล่อยตัวประกัน การดูแลตัวประกันให้ดีเราพูดคุยตลอดขอยืนยัน