“ศุภมาส” ดีใจ ปล่อยดาวเทียม THEOS-2 สำเร็จ ราบรื่น ชี้ เป็นภารกิจยิ่งใหญ่ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และประเทศไทย ด้าน GISTDA เผย THEOS-2 ติดต่อสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชาเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ หลังเข้าสู่วงโคจร

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวภายหลังจากดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 (Thailand Earth Observation Satellite 2) ขึ้นสู่วงโคจรของอวกาศ จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา (Guiana Space Center) เมืองกูรู รัฐเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ ว่า รู้สึกดีใจและโล่งใจที่การปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ราบรื่น ประสบความสำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ 

ขณะนี้สามารถกล่าวได้ว่า ดาวเทียม THEOS-2 เริ่มปฏิบัติการสำรวจโลกแล้ว โดยหลังจากปล่อยดาวเทียมในเวลา 08.36 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) จะใช้เวลากว่า 52 นาที ในการเข้าสู่วงโคจรที่ระดับความสูง 621 กิโลเมตร เมื่อดาวเทียมขึ้นไปแล้ว จะทดสอบระบบในอวกาศร่วมกับสถานีภาคพื้นดินราว 3 เดือน ก่อนจะใช้งานได้ แต่หากมีสถานการณ์เร่งด่วนเกิดขึ้น อาทิ ภัยพิบัติ THEOS-2 ก็สามารถสั่งถ่ายภาพได้ภายใน 5-8 วัน หลังจากดาวเทียมเข้าสู่วงโคจร

...

“ภารกิจนี้เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของกระทรวง อว. และประเทศไทย หลังจากนี้จะมีการต่อยอดยกระดับด้านต่างๆ ของประเทศ รวมทั้งการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนให้รู้ว่า ดาวเทียม THEOS-2 มีประโยชน์อย่างไร สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ข้อมูลจากดาวเทียม THEOS-2 จะถูกใช้ในการปรับปรุง และทำให้ข้อมูลในทุกพื้นที่ของไทยเป็นปัจจุบัน ทันสมัย และมีความละเอียดที่ถูกต้อง ช่วยให้ทุกการวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ทางด้าน ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กล่าวว่า หลังจากดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรแล้วจะทำการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โหมดของการทำงาน รวมทั้งทดสอบระบบควบคุมและติดต่อสื่อสารกับภาคพื้นดินเพื่อความเสถียร และความแม่นยำของข้อมูล โดยใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้น GISTDA จะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้าถึงข้อมูล เพื่อนำไปต่อยอด หรือให้การบริการเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงจะเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนด้านการศึกษา การวิจัย และนวัตกรรม ในการใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่ และเทคโนโลยีอวกาศ ในการพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรในสาขาที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก GISTDA เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.54 น. ดาวเทียม THEOS-2 สามารถติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชาเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ หลังเข้าสู่วงโคจร โดยทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน และขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยหลังจากนี้ดาวเทียมจะทำการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โหมดของการทำงาน รวมทั้งทดสอบระบบควบคุม และการรับสัญญาณกับสถานีภาคพื้นดินเพื่อความเสถียรและความแม่นยำของข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนเป็นอย่างช้า.

(ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ศุภมาส อิศรภักดี และ GISTDA)