นายกฯ ห่วงน้ำท่วม สั่ง รัฐมนตรี-สส. ลงพื้นที่ช่วยประชาชน รับห่วงปัญหาน้ำ ภาคอุตสาหกรรมมากสุด หวั่นกระทบความมั่นใจนักลงทุน แนะหน่วยงานหารือต่อกัน อย่าทำงานแบบวัวหายล้อมคอก

วันที่ 3 ต.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนใส่ใจปัญหานี้เป็นพิเศษและกำชับ สส.ที่อยู่ในการความควบคุมดูแลลงพื้นที่ให้มากขึ้นและให้ดูแลประชาชนที่เดือดร้อนทันที รวมถึงพื้นที่ที่ได้รับความสูญเสีย ส่วนการระบายน้ำของแต่ละพื้นที่จะหารือกันต่อ เพราะรัฐบาลไม่อยากทำงานแบบวัวหายล้อมคอก ซึ่งวันศุกร์นี้ตนเองจะเดินทางลงพื้นที่อุบลราชธานีหลังจากได้เห็นแผนที่ แบบเรียลไทม์จากกรมชลประทานก็ยังมีความกังวลอยู่มีพื้นที่มีน้ำล้นเกินความจุจึงจะลงไปสั่งการด้วยตัวเอง พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ให้เตรียมแผนงานไว้ให้พร้อม เพราะอุบลราชธานีปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนักและนาน หากท่วมระยะสั้นพืชผลอาจจะไม่ได้รับความเสียหาย 


นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาน้ำว่ามีความกังวล 4 ข้อ คือ น้ำอุปโภคบริโภคซึ่งปัจจุบันมีเพียงพอและการรักษาระบบนิเวศก็ยังมีการบริหารจัดการอยู่แต่ที่เป็นห่วงคือในระบบเกษตรกรรมหากเกิดน้ำท่วมแล้วก็ต่อเนื่อง ด้วยภัยแล้งจะทำให้เกิดผลกระทบ หากระบายออกไปมากเกินไปก็จะส่งผลกระทบให้เกิดภัยแล้งจึงจะใช้จังหวะที่ฝนตกมากในช่วงนี้ ระบายน้ำไปเก็บไว้ในพื้นที่ที่เหมาะสมจะมีประโยชน์และเรื่องสุดท้ายคือการใช้น้ำในระบบอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่ที่จะต้องใช้น้ำเยอะหากอีก 6 เดือนเกิดภาวะขาดแคลนน้ำอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การลงทุนได้รัฐบาลจึงต้องเร่งทำงานเชิงรุกเพื่อเป็นแรงดึงดูดใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน ยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยให้มากขึ้น

...