นายกฯ เผย ติดตามค่าเงินบาทอ่อน ยัน ไม่แทรกแซงปล่อยเป็นไปตามกลไก มั่นใจ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กระทบวินัยการเงินคลัง กำชับทุกกระทรวงใช้จ่ายอย่างเหมาะสม อันไหนไม่จำเป็นอย่าซื้อ ให้รอประชุมคกก.ซอฟต์พาวเวอร์ ที่มี "แพทองธาร" ดีแน่ 


วันที่ 3 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงค่าเงินบาทอ่อนตัวลงสูงสุดวันนี้ 37 บาท ว่า รัฐบาลก็ติดตามข่าวอยู่แต่ไม่มีไปก้าวก่าย หรือแทรกแซงปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด การที่เงินบาทอ่อนค่า ก็ไม่ได้มีผลเสียทั้งหมดการส่งออกที่เป็นส่วนประกอบของจีดีพี ประเทศไทยที่มากกว่า 50% ก็จะได้รับอานิสงส์ในเชิงบวก ส่วนการท่องเที่ยวก็จะได้รับผลพลอยได้ของ GDP ทั้งหมด ขณะเดียวกันเชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่แล้วส่วนจะกระทบกับการนำเข้าน้ำมันหรือไม่ ราคาน้ำมันก็เป็นธรรมดาเพราะไทยนำเข้าน้ำมันเยอะก็ต้องใช้พลังงานทดแทนและต้องใช้แผนระยะยาวมาแก้ปัญหาเรื่องแหล่งพลังงานที่ยังมีปัญหากันอยู่ก็ต้องแก้ไขกันไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจของปีหน้าโดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะมีการใช้เงินดิจิทัล Wallet หลังจากที่ได้คุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หากมีนโยบายนี้ออกไปแล้วภาพของการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ ภาพที่ประชาชนและนักลงทุนอยากเห็นจะเป็นอย่างไรซึ่งเมื่อวานผู้ว่า ธปท. ก็ให้คำแนะนำว่า รัฐบาลควรต้องทำอย่างไรซึ่งตนเองก็น้อมรับ รวมถึงได้คุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและอีกหลายคนและหากมีเหตุฉุกเฉินขึ้นมาก็มั่นใจว่า สถานะการเงินการคลังของประเทศยังแข็งแรงแน่นอน

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงหลังได้เน้นย้ำเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการอนุมัติงบประมาณซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพว่า เป็นการย้ำการใช้งบประมาณกับทุกหน่วยงานไม่ได้เฉพาะเจาะจง หน่วยงานใด หรือกองทัพหางบประมาณไหนที่ใช้ไปแล้วไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรจะใช้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายงบประมาณทุกกระทรวง จะต้องให้ความสำคัญ จะซื้ออะไรต้องดูให้ดีซึ่งได้สั่งการรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงแต่ละกระทรวงไปแล้ว

...

ช่วงท้ายก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวได้ถามนายกรัฐมนตรีถึงการประชุมคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ที่มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นั่งเป็นประธานจนถูกมองว่า ครม.เงา ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบและบอกว่า “ให้รอแถลงข่าวจะดีกว่าแต่รับรองว่าดีแน่นอน”