รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยสถานการณ์น้ำภาคเหนือยังเอาอยู่ สั่งเร่งสำรวจความเสียหายการเกษตรแล้ว เผยนายกฯ สั่งบูรณาการรัฐ-เอกชน แก้ปัญหาน้ำร่วมกัน เรียก 2 บริษัท “อีสท์วอร์เตอร์-วงศ์สยาม” จับมือ หมดยุคต่างคนต่างทำ

วันที่ 2 ต.ค. 2566 ทึ่กระทรวงการคลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมบริหารจัดการน้ำ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย ว่า น้ำท่วมจากแม่น้ำยมมายังอำเภอสวรรคโลก ยังรับมือได้ และเอาอยู่ โดยเฉพาะเขตอำเภอเมือง แต่มวลน้ำที่เป็นห่วงจะมาในเวลาประมาณ 08.00 น. จนถึงตอนนี้ก็ไม่ได้มากอย่างที่คาดการณ์ไว้ แต่หากมีพายุ หรือฝนตกเพิ่มเติมลงมาก็ต้องรับมือ และแก้ไขสถานการณ์ แต่มวลน้ำที่ลงจากพื้นที่ภาคเหนือ ยังไม่มีอะไรหนักใจ 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรมชลประทานได้ดูแลประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง  พยายามกระจายน้ำสู่ลำน้ำสาขาไปเก็บตามอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำที่ยังไม่เต็ม 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนพืชผลการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายแล้ว ทั้งนี้ การประชุมในวันนี้เป็นเรื่องของภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ซึ่งกรมชลประทานเป็นแม่งานในการแก้ปัญหา พี่พยายามทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ โดยที่ผ่านมาไม่ได้มีการคุยกันแบบบูรณาการ วันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้เรียกกรมทรัพยากรน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาวางแผนบูรณาการร่วมกัน และบริษัท อีสท์วอเตอร์ และบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาด้วย ซึ่งในเรื่องการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่ใครคิดจะส่งก็ส่ง หรือคิดจะหยุดก็หยุด โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเองในเรื่องนี้ โดยให้กรมชลประทานเป็นแม่งานดูแล เพราะเรื่องนี้ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าภาพ จึงต้องมีเจ้าภาพกำกับดูแล และสัปดาห์หน้าวันจันทร์จะประชุมต่อในเรื่องนี้

...

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาทำไมถึงต่างคนต่างทำ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ปริมาณน้ำที่จะใช้ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะในภาคการเกษตร อุปโภค บริโภค ต้องทำควบคู่กันไป โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง จะต้องมีการคุมน้ำสำรองเพื่อไว้ใช้ ที่ผ่านมา เขาไม่คุยกัน ต่างคนต่างทำ และก่อนถึงวันประชุมรอบคราวหน้าตนก็ต้องไปทำการบ้านและตน จะเรียกบริษัท อีสท์วอเตอร์ กับบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาคุยกันล่วงหน้าก่อน จากนี้ไปจะต้องไม่มีอีกต่างคนต่างทำ อันนี้นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเป็นใย จึงต้องคุยกัน และวันนี้ที่ภาคเอกชนมาร่วมประชุมด้วยก็เป็นการสะท้อนปัญหาของภาคเอกชน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับภาคการลงทุน ที่ผ่านมาไม่รู้ว่ามีคดีอะไรกัน แต่วันนี้ต้องมาคุยกัน