"ปานปรีย์" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ เผย นายกฯ เตรียมเดินทาง เยือนผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียน "กัมพูชา" ที่แรก พร้อมเดินหน้าสานสัมพันธ์ซาอุดีอาระเบีย เตรียมแผมสมัครสมาชิก UNHRC

วันที่ 26 ก.ย. 2566 ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี มีแผนจะเดินทางไปเยี่ยมผู้นำ ของประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยมีแผนจะเดินทางไปเยือนกัมพูชา เป็นประเทศแรก เพราะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ที่อยู่ใกล้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เพิ่งจะกลับมาจากสหรัฐอเมริกา หากจะเดินทางไกลอาจจะต้องรออีกสักพักหนึ่ง ซึ่งประเทศในกลุ่มอาเซียนก็พยายามจะไปเยือนให้ได้มากที่สุด เป็นธรรมเนียมปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ หรือ นายกรัฐมนตรี ต้องไปเยือนเพื่อที่จะแนะนำตัว และเพื่อกระชับความสัมพันธ์

นอกจากนี้ ยังมีแผนในการเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งไทยมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน แต่ความสัมพันธ์ก็หยุดชะงักไปช่วงเวลาหนึ่ง ขณะนี้ก็มีการฟื้นความสัมพันธ์กลับมาใหม่ก็ได้มีโอกาสพบกับ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ที่การประชุมของ UN และได้หารือกันในระดับทวิภาคี ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก และพร้อมจะเดินทางไปเยือนซาอุฯ แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน ส่วนที่สนใจก็คือการมาลงทุนในประเทศไทย จะต้องมีการเตรียมการต่อไป

ส่วนเรื่องของการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC ดร.ปานปรีย์ ระบุว่า เรื่องของสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องที่สำคัญ และเป็นเสาหลักของสหประชาชาติ ไทยก็เคยดำรงตำแหน่ง ประธาน UNHRC ในปี 2012 ส่วนในปี 2025-2027 เราก็ประสงค์จะกลับไปเป็นสมาชิกอีกรอบหนึ่ง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเริ่มดำเนินการ เพราะรัฐบาลให้คนสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน การที่จะเข้าไปเป็นสมาชิกก็เป็นผลดีกับประเทศไทย

...