ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐคงจะทราบแล้วว่า เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมานี้เอง มีการเสวนาใหญ่ที่จัดโดยไทยรัฐ กรุ๊ป ณ ที่ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร 9 ที่ตั้งของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐนี่แหละครับ

ในการเสวนาประจำปีที่เรียกว่า THAIRATH FORUM 2023 เชื้อเชิญท่านนายกรัฐมนตรีใหม่ถอดด้าม เศรษฐา ทวีสิน มาแสดงวิสัยทัศน์ว่าท่านจะนำพาประเทศไทยของเราไปสู่อนาคตที่ดีงามและสมบูรณ์พรั่งพร้อมอย่างไรบ้าง

วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อจะให้พี่น้องประชาชนที่เป็นแฟนคลับของไทยรัฐ กรุ๊ป ได้มีโอกาสรับชมรับฟังแนวความคิดในเชิงลึกของนายกรัฐมนตรีท่านใหม่แบบสดๆผ่านการถ่ายทอดสดของไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และผ่านการ Streaming ทางสื่อสังคมออนไลน์ในทุกช่องทางของเรา

รวมทั้งได้อ่านจาก “หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ในฉบับวันรุ่งขึ้นอย่างละเอียดลออเป็นตัวอักษรประกอบภาพบรรยากาศในงานที่เราตั้งใจจะบันทึกไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เก็บไว้เป็นส่วนหนึ่งของ “บันทึกประเทศไทย” ในช่วงผลัดเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีจากคนที่ 29 เป็นคนที่ 30 ซึ่งหวังว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญยิ่งอีกครั้งของประเทศ

ผมเองโดยส่วนตัวรอคอยรายการเสวนาครั้งนี้อย่างใจจดใจจ่อ เพราะถ้าจะว่าไปแล้ว ผมกับท่านนายกฯเศรษฐา ก็ถือเป็นคนคุ้นเคยกันในระดับหนึ่ง รู้จักกันและมีโอกาสได้พบปะกันมาร่วมๆ 10 ปี

ผ่านทีมฟุตบอล “สยามกีฬาอาวุโส” ของ คุณระวิ โหลทอง ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อไปแข่งเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีกับทีมขององค์กรต่างๆ ทั้งเพื่อความสมัครสมานสามัคคี และเพื่อการออกกำลังกายอยู่เสมอๆ

นายกฯเศรษฐาเป็น “นักเตะ” ตัวจริงของทีมกิตติมศักดิ์ทีมนี้ เพราะยังอยู่ในวัยที่ยังลงสนามได้ ส่วนผมก็ทำหน้าที่เป็นกองเชียร์ที่ดี ไปนั่งเชียร์ที่ขอบสนามเพื่อรอเวลาที่จะร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์หลังเตะฟุตบอลแล้วอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน

...

ได้พูดได้คุยก็ตอนนั้น...ทำให้ผมพอจะรู้อยู่บ้างว่า ท่านเป็นคนเก่งคนหนึ่งของประเทศไทย แต่ก็มิได้คิดไปไกลถึงกับว่าสักวันหนึ่งท่านจะมาสู่เวทีการเมือง และได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีดังเช่นปัจจุบัน

เหตุผลข้อสองที่ผมรอคอยอย่างมากก็คืออยากจะฟังคำพูดคำจาแสดงความรู้สึกนึกคิดในเวทีสาธารณะเพื่อที่จะประเมินท่านว่า...จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างที่หลายๆคนคาดหวังไว้หรือไม่?

แม้จะเห็นฟอร์มท่านเมื่อวันแถลงนโยบายมาบ้างแล้วว่า คนชื่อ เศรษฐา ทวีสิน วันนี้ กับ เศรษฐา ทวีสิน ขณะที่เป็นผู้บริหารของ แสนสิริ และเป็นนักเตะฟุตบอลของทีมสยามกีฬาอาวุโสนั้น แทบจะกลายเป็นคนละคนไปแล้วก็ตาม

แต่ก็อยากจะเห็นชัดๆอีกครั้งว่าในสนามทดสอบที่สำคัญจากการตั้งคำถามของคุณ สรกล อดุลยานนท์ หรือคุณ “หนุ่ม เมืองจันท์” ใน THAIRATH FORUM นั้น ลีลาคำตอบและความลึกของแนวคิดในการที่จะนำประเทศไทยไปข้างหน้าของท่านจะเป็นเช่นไร?

ผมสรุปคร่าวๆไว้ก่อนในวันนี้ว่า ท่าน “น่าจะ” ประสบความสำเร็จนะครับ...ขออนุญาตใช้คำว่า “น่าจะ” เพราะการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาแล้ว และจะเกิดขึ้นใหม่กับประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ง่ายๆได้เลย

ต่อให้มีความเก่งมีความสามารถเพียงใด โอกาสที่จะทำงานไม่สำเร็จ จึงค่อนข้างจะมีมากกว่าการนั่งบริหารในตำแหน่งอื่นๆ

แม้ผมจะมีความรู้สึกว่าท่านเป็นคนเก่งมากคนหนึ่ง มีความคิดที่ลึกซึ้งแหลมคมคนหนึ่ง...รู้รายละเอียดยิบในงานที่ท่านกำลังจะทำหลายๆ เรื่องในนาทีนี้แบบลงลึกถึงตัวเลขปลีกย่อย ฯลฯ ผ่านคำตอบของท่านบนเวทีเสวนา

ขณะเดียวกันผมก็ชอบท่านที่มีความนอบน้อมถ่อมตน...แม้ความคิดจะแข็งกร้าว แต่ในการใช้คำพูดจะเต็มไปด้วยความสุภาพและให้เกียรติคนอื่น รวมทั้งน่าจะเป็นนักประสานงานที่ดีมากคนหนึ่ง

สรุปคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ผมเห็นบนเวทีเสวนา “THAIRATH FORUM” มีความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทยได้

แต่อย่างที่ผมบอกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่ขึ้นอยู่กับอะไรต่อมิอะไร หลายอย่างรวมทั้ง “วาสนา” “บารมี” และ “ดวงชะตา” ด้วย นอกจากฝีมือและความรู้

อาจารย์ใจดีอย่างผมตัดเกรดให้ A– ครับ จากการสนทนาในครั้งนี้...ส่วนของจริงจะออกมาเป็น A หรือ B หรือ C โปรดติดตาม ต่อไป...ยังไงๆอย่าให้เป็น F ที่แปลว่าสอบตกก็แล้วกันครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ "เหะหะพาที" เพิ่มเติม