ปลัดมหาดไทย พร้อม “ไตรศุลี” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำกก อ.เมืองเชียงราย ระยะที่ 2 ตั้งเป้าเป็นพื้นที่แห่งความสุขที่ยั่งยืน

วันที่ 15 กันยายน 2566 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์บริเวณริมแม่น้ำกก อ.เมือง จ.เชียงราย ระยะที่ 2 โดยมี อธิบดีกรมที่ดิน อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปลัดจังหวัดเชียงราย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย รวมถึงนายอำเภอเมืองเชียงราย ร่วมลงพื้นที่

นายสุทธิพงษ์ กล่าวขอบคุณกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ได้ร่วมเทศบาลนครเชียงราย ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์บริเวณริมแม่น้ำกก ระยะที่ 2 อันเป็นการเสริมสร้างสิ่งที่ดีให้กับชาวเชียงราย ทำให้เกิดพื้นที่ของชุมชนที่มีลักษณะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง (Open Space) ให้ได้มีพื้นที่ร่วมกันทำกิจกรรม พัฒนาศักยภาพ สุขภาวะ ประการที่สำคัญที่สุด คือ ขอให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย ร่วมกับนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ทำให้เป็นพื้นที่แห่งการน้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชดำริทั้งปวงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นหลักคิดสำคัญที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (UN SDGs) ทั้ง 17 ข้อ ขององค์การสหประชาชาติ (UN) 

...

ทางด้าน นายณรงค์ น้ำผึ้ง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาพื้นที่ใกล้ย่านชุมชน วัด และพื้นที่เศรษฐกิจ มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ลานกิจกรรม ทางลาด และบันไดลงสู่แม่น้ำ พร้อมเขื่อนป้องกันตลิ่ง เพื่อให้ประชาชนได้สามารถมาใช้พื้นที่ทำกิจกรรมและออกกำลังกาย หลังก่อสร้างเสร็จสิ้นประชาชนเข้ามาทำกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน วิ่ง เล่นเซิร์ฟสเกต พายเรือ และเดินชมวิวริมแม่น้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น 

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์บริเวณริมแม่น้ำกก อ.เมือง จ.เชียงราย ระยะที่ 2 นี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 126.7 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2564 กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 โดยพื้นที่บริเวณลานกิจกรรมแห่งนี้มีจุดเด่น คือ ได้นำลวดลายของผ้า ทั้งผ้าไหม และผ้าฝ้าย รวมทั้งผ้าปักชาวเขา ซึ่งเป็นผ้าพื้นถิ่นใน จ.เชียงราย มาสร้างสรรค์เป็นสีของพื้นลานกิจกรรม เกิดความสวยงาม ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชน ควบคู่กับความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ขณะที่ นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นปอดแห่งใหม่นครเชียงราย เกิดจากการผลักดันให้เป็นเส้นทางออกกำลังกายระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร เมื่อกรมโยธาธิการและผังเมืองก่อสร้างเสร็จ จะส่งมอบให้เทศบาลนครเชียงราย โดยเทศบาลนครเชียงรายมีแผนจะประสานทางชุมชน 3 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนร่องเสือเต้น ชุมชนฝั่งหมิ่น และชุมชนป่าแดง ช่วยกันดูแล และที่สำคัญคือ ผู้ที่เข้าไปใช้สวนสาธารณะต้องช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขที่ยั่งยืนของชาวนครเชียงราย.