ขัตติยา สวัสดิผล สส.เพื่อไทย หนุนรัฐบาล นโยบายผู้ว่าฯ CEO เร่งปฏิรูประบบราชการให้มีประสิทธิภาพ เหน็บบางคนกล่าวหาคนอื่นทุจริต แต่กลับหลงลืม เคยถูกกล่าวหาคดีทุจริตถุงมือยาง ทั้งที่ประชาชนยังกังขาอยู่  

วันที่ 12 ก.ย. 66 เมื่อเวลา 20.50 น. ที่รัฐสภา น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาล เรื่องการกระจายอำนาจ ปฏิรูประบบราชการ สร้างรายได้ ขยายโอกาสให้ประชาชน ระบบราชการไทยไม่สามารถรับมือเหตุการณ์วิกฤติ โดยเฉพาะเมื่อเจอการแพร่ระบาดโควิด-19 ในทันที ยกตัวอย่างกรณีผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร ที่ติดขัดเรื่องระบบราชการ ซึ่งประชาชนต้องการระบบราชการที่มีประสิทธิภาพ ยันเห็นด้วยนโยบายผู้ว่าฯ CEO โดยมีข้อเสนอ 3 ข้อ 

1.ผู้ว่าฯ ต้องเป็นโซ่ข้อกลางในหน่วยงานจังหวัด และต้องมีภาวะผู้นำ ให้ทุกฝ่ายมาทำงานร่วมกัน
2.ผู้ว่าฯ ต้องมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน
3.ผู้ว่าฯ ต้องมีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนนายกฯ ในทุกจังหวัด และทำงานเชิงรุก

น.ส.ขัตติยา กล่าวต่อว่า ทั้ง 3 ข้อ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเปิดให้ประชาชนเข้ามาร่วมด้วย และกำหนดขอบเขตโครงสร้างราชการส่วนกลางกับส่วนท้องถิ่นไม่ให้ทับซ้อนกัน เชื่อว่าหากปฏิบัติตามแนวทางนี้ จะสามารถทำงานเชิงรุกได้ ทำให้งานของรัฐบาลประสบความสำเร็จไปด้วย เราจึงควรปรับปรุงอำนาจผู้ว่าฯ เป็นเจ้าภาพจังหวัดนั้นจริงๆ  ไม่ใช่มีอำนาจแต่ในกระดาษ

"สุดท้าย คาดหวังอวยพรรัฐบาลดำเนินนโยบายราบรื่น พาคนไทยเดินไปข้างหน้า ดีกว่ามานั่งพาดพิงคนอื่นที่ทำนโยบายเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากมาย ขณะที่ตัวผู้พาดพิงเองกลับหลงลืมอดีตตนว่าเคยถูกกล่าวหาว่ารู้เห็นเป็นใจปล่อยให้มีการทุจริตถุงมือยาง ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่บนความกังขาของพี่น้องประชาชน" น.ส.ขัตติยา กล่าว.

...