“พล.ต.อ.พัชรวาท” รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งติดตามใกล้ชิดเหตุน้ำมันดิบรั่วชลบุรี ย้ำ ต้องไม่กระทบความเป็นอยู่ประชาชน และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 6 กันยายน 2566 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่า ได้รับรายงานสถานการณ์จาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นระยะ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้กำชับสั่งการปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปแล้วว่า ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งทรัพยากรชายฝั่ง ทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่ และที่สำคัญที่สุดคือต้องไม่ส่งผลกระทบถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 

น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จ.ชลบุรี
น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จ.ชลบุรี

...

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวต่อไปว่า ทางปลัดกระทรวงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ กรมควบคุมมลพิษ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฝ้าติดตามสังเกตการณ์สถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องใกล้ชิด ทั้งการคาดการณ์การเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน การเก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมันเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การสำรวจผลกระทบต่อแนวปะการัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงกำชับให้มีการประสานงาน และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและทันท่วงที.