ผลสำรวจ “นิด้าโพล” เรื่อง “นโยบายพรรคเพื่อไทยทำได้หรือ” เผยแพร่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า สิ่งที่ประชาชนอยากได้มากที่สุดจากนโยบายพรรคเพื่อไทย ก็คือ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” สูงถึง ร้อยละ 90 อันดับ 2 นโยบายเงินเดือนผู้จบปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 80.08 อันดับ 3 นโยบายมีโรงพยาบาลประจำเขต 50 เขต ร้อยละ 78.17 อันดับ 4 นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ร้อยละ 78.09 อันดับ 5 นโยบายจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ร้อยละ 70 แสดงว่าประชาชนอยากได้รัฐธรรมนูญใหม่มาแทนที่ “รัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการสืบทอดอำนาจ” ไม่แพ้เรื่องปากท้อง ก็หวังว่า นายกฯเศรษฐา ทวีสิน และ พรรคเพื่อไทย จะไม่ทำให้ประชาชนต้องฝันค้างผิดหวังอีก หลังจากที่ ตระบัดสัตย์ ไปจับมือตั้งรัฐบาลกับ “พรรคสองลุง” แบบไม่แคร์ประชาชน

ที่เซอร์ไพรส์มากที่สุดคือ นโยบายที่ประชาชนอยากได้น้อยที่สุด กลับเป็น นโยบายเพิ่มรายได้ทุกครอบครัวไม่น้อยกว่า 20,000 บาทต่อเดือน มีคนต้องการเพียง ร้อยละ 18 เท่านั้น รองมา ร้อยละ 7.94 ไม่อยากได้ และ ร้อยละ 5.42 เฉยๆ แสดงว่านโยบายนี้ไม่ปัง ประชาชนไม่อยากได้ และไม่สนใจที่จะตอบคำถามด้วย มีผู้ตอบน้อยมาก

เซอร์ไพรส์เป็นอันดับ 2 ก็คือ นโยบายที่เพื่อไทยหมายมั่นว่าเป็นนโยบายเด็ด “พักหนี้เกษตรกร 3 ปีทั้งต้นทั้งดอกทันที” แต่ผลสำรวจนิด้าโพลพบว่า มีตัวอย่างเพียงร้อยละ 25 ที่อยากได้ (รองจากรายได้ครอบครัวละ 20,000 บาทต่อเดือน) นโยบายที่เซอร์ไพรส์เป็นอันดับ 3 ก็คือ กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทสำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ผลสำรวจนิด้าโพลพบว่า มีคนอยากได้เพียงร้อยละ 36 เท่านั้น ร้อยละ 11.91 ไม่อยากได้ และ ร้อยละ 4.65 เฉยๆ น้อยกว่านโยบาย “เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด” ที่มีคนอยากได้สูงถึงร้อยละ 51 แสดงว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความ “ตื่นตัวทางการเมือง” มากขึ้น การเลือกตั้งสมัยหน้าอาจพลิกโฉมมากกว่านี้ พรรคไหนที่ตระบัดสัตย์บ่อยๆ อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลอีกก็ได้

...

ไปดูนโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ที่คนอยากได้มากที่สุดกว่า 90% กันนะครับ ข้อมูลล่าสุด 1 กันยายน 2566 จาก คุณพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า เป็นวันที่มีผู้ใช้บริการระบบ รางสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) 1.758 ล้านคน/เที่ยว นับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด ผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวในเครือข่ายบีทีเอสเพิ่มขึ้นสูงสุด 930,903 คน/เที่ยว รองมา รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟใต้ดิน) 518,232 คน/เที่ยว

ผมเห็นตัวเลขผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นแล้วก็ไม่แปลกใจ ทุกวันนี้กรุงเทพฯรถติดมหาวินาศสันตะโรทุกวัน ไม่รู้ว่า คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. วันๆไปทำงานอะไรบ้างที่ไหน หรือไปวิ่งอยู่ตามเส้นเลือดฝอยต่างๆ จึงมองไม่เห็นปัญหาใหญ่ของคนกรุงเทพฯที่ต้องเจออยู่ทุกเช้าเย็น ถ้าวันไหนมีฝนตกนิดหน่อยหรือฝนตกหนัก รถยิ่งติดกันวินาศสันตะโรจนประสาทแดกไปตามๆกัน แต่ไร้คนแก้ไข คนเลยต้องหันไปใช้ระบบรางกันมากขึ้น ไม่อยากติดอยู่บนถนนวันละ 3-4-5 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงเย็นในเมืองวันที่ฝนตก

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่อยู่ที่เที่ยวละ 15-45 บาท ถือว่าแพงนะครับ ไปกลับสองเที่ยวก็ตกวันละ 30-90 บาท แต่ละสายยังมี “ค่าแป๊ะเจี๊ยะ” หรือ “เงินกินเปล่า” ที่เรียกกันว่า “ค่าแรกเข้า” เก็บอีก คนละ 15 บาท เข้ากระเป๋ารถไฟฟ้าฟรีๆ ถ้าต้องเดินทางหลายต่อหรือเปลี่ยนสาย ก็ต้องจ่ายค่าแรกเข้าอีก แต่ “รัฐบาลลุง” อยู่มา 9 ปี กลับแก้ปัญหานี้ไม่สำเร็จ เพราะเกรงใจนายทุน คิดเลขง่ายๆ ค่าแรกเข้าคนละ 15 บาทต่อเที่ยว ผู้โดยสารวันละ 1.758 ล้านคน/เที่ยว ก็ได้เงินกินเปล่าไปเที่ยวละ 26 ล้านบาท ถ้ากล้าแก้ตรงนี้ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำได้สบายมากเลยทีเดียว

ก็หวังว่า นายกฯเศรษฐา จะกล้าผลักดันนโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ให้สำเร็จตามนโยบายที่หาเสียงไว้ คนอยากได้ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” มากกว่า “แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” อย่าตระบัดสัตย์ให้คนผิดหวังอีกนะครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม