การฟอร์มรัฐบาล “เศรษฐา 1” ที่มี คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ กำลังเดินหน้าไปด้วยดี ทุกอย่างดูดีราบรื่นไปหมด ตั้งแต่การโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 มี สว. ลากตั้งสาย “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช. ที่เป็นศัตรูไม้เบื่อไม้เมากับ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่พรรคเพื่อไทย ออกเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทยถึง 152 เสียง ทั้งที่ก่อนหน้านี้นักข่าวถามถึงชื่อคุณทักษิณเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็หน้าบึ้งเดินหนีทันที แต่วันนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ กลับหันมาจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยอย่างชื่นมื่น พร้อมด้วยคำพูดที่สวยหรู เพื่อสลายขั้วสลายสีเสื้อทางการเมือง ความโกรธแค้นระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ อดีตนายกฯทักษิณ และ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดูเหมือนสองฝ่ายจะสลายความทรงจำไปหมดสิ้นแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังเปิดทำเนียบต้อนรับ คุณเศรษฐา นายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทยด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม เดินนำ คุณเศรษฐา ชมทำเนียบรัฐบาลชี้นกชี้ไม้ จนถูกล้อเลียนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ ซึ่งค่อนข้างผิดวิสัยปกติของ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ฝากงานที่ทำมาแล้ว ขอให้ คุณเศรษฐา ทำต่ออีกด้วย แม้แต่การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและนายตำรวจใหญ่ประจำปี พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ประธาน ก.ตร. ก็สั่งถอนวาระออก รอให้ รัฐบาลคุณเศรษฐา เป็นคนพิจารณาแต่งตั้งแทน ฯลฯ

ทุกอย่างมันดูดีราบรื่นไปหมด จนไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะเป็นเรื่องจริง ภาษาฝรั่งเขาบอกว่า It’s too good to be true มันดูดีเกินไปที่จะเป็นจริง แต่ก็เกิดขึ้นแล้วอย่างที่เห็น

หลายคนบอกว่า เกมการเมืองที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เหมือนการเล่นตามบทที่มีผู้กำกับเขียนไว้ให้แล้ว จะเป็นจริงหรือไม่ผมไม่ทราบ แต่ก็ตั้งเป็นข้อสังเกตเอาไว้ ทุกอย่างมันดูดีเกินไปจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าความขัดแย้งที่มีมายาวนานกว่าสิบปีจะสามารถสลายในชั่วข้ามคืน ผมก็หวังว่าสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในวันนี้ มันจะดีเช่นนี้ตลอดไป ไม่หวนกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก เพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชนที่ทุกข์มานาน สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับชาติบ้านเมืองที่บอบช้ำมาหลายทศวรรษ ตั้งแต่การชุมนุมเผาบ้านเผาเมือง การชุมนุมปิดบ้านปิดเมือง จนนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหารถึงสองครั้ง ทำให้ประชาธิปไตยไทยถอยหลังไปหลายสิบปี ทำให้อนาคตไทยสูญหายไปกว่าทศวรรษ ทำให้ประเทศไทยล้าหลังประชาคมโลกไปถึงยี่สิบปีเลยทีเดียว

...

คุณเศรษฐา ทวีสิน ก็เป็นคนที่โชคดีที่สุดในประเทศไทยและในโลก พลิกจากนักธุรกิจอสังหาฯ ไปเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศในเวลาเพียงไม่กี่เดือน เมื่อพรรคการเมืองใหญ่ พรรคเพื่อไทย เลือกให้เป็น แคนดิเดตนายกฯอันดับ 1 ทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน และไม่ได้เป็น สส. เมื่อได้เป็นนายกฯแล้ว ก็ไม่ต้องปวดหัวไปดีลการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ต้องไปถกการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีกับคนในพรรคและพรรคร่วม มีทีมงานของพรรคไปจัดการให้เสร็จสรรพ คุณเศรษฐาทำหน้าที่นายกฯ อย่างเดียว คาดว่าจะฟอร์ม “ครม.เศรษฐา 1” เสร็จในสัปดาห์นี้

โฉมหน้า “ครม.เศรษฐา 1” เป็นอย่างไร คงได้เห็นจากข่าวไปแล้ว ไม่ใช่ “ดรีมทีม” หรือ “รัฐบาลในฝัน” อย่างที่คนไทยทุกคนคาดหวังแน่นอน แต่เป็นการแบ่งสรรผลประโยชน์เชิงลึกที่แต่ละพรรคมีเป้าหมายชัดเจน ชื่อว่าที่รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่ออกมา ล้วนเป็นอดีตนักการเมืองเขี้ยวงาทั้งสิ้น มีหน้าใหม่เข้ามาบ้างประปราย ก็หวังว่า นายกฯเศรษฐา จะสามารถบริหาร ครม.ให้เดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่บอบช้ำของประเทศไทยกลับคืนมา

การมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง อย่างน้อยก็สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติได้ระดับหนึ่งแน่นอน เช่น กระทรวงต่างประเทศสหรัฐและยุโรป ที่แสดงความยินดีกับไทย ยิ่งตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อประเทศไทยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม