“ชัยวุฒิ” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งกูเกิลให้ปิดกั้นแอปพลิเคชัน Digital Wallet มิจฉาชีพปลอมมาหลอกประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท เตือน อย่าหลงเชื่อ อาจโดนดูดเงินหมดบัญชี

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพได้มีการโฆษณาชวนเชื่อและหลอกลวงให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Digital wallet เพื่อรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท 

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ทำการตรวจสอบแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว พบว่าเป็นแอปพลิเคชันปลอมที่มิจฉาชีพหลอกให้ประชาชนเข้าไปโหลด จากนั้นจะใช้แอปพลิเคชันที่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์มือถือจากภายนอกเข้ามาขโมยถอนเงินจากบัญชีของท่าน ซึ่งขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แจ้งทางกูเกิล (Google) ให้ปิดกั้นแอปพลิเคชันดังกล่าว โดยจะติดตามตรวจสอบต่อไป

นายชัยวุฒิ ย้ำในช่วงท้ายว่า ขอให้ทุกท่านงดเว้นดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Digital wallet ทุกกรณี หากมีข้อมูลที่ต้องการสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่าสงสัย หรือได้รับการแจ้งข้อมูลที่ผิดปกติผ่าน sms หรือทางโทรศัพท์ แจ้งได้ที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ทวิตเตอร์ @AFNCThailand และโทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ตลอด 24 ชั่วโมง.