นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มั่นใจ “เศรษฐา” 4 ส.ค. โหวตนายกฯ ผ่านสภาได้ เชื่อ แสดงวิสัยทัศน์ได้ด้วยดี ลั่น เพื่อไทย ประสานทุกเงื่อนไขได้ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. ว่า ไม่มีความกังวลอะไร เราเพียงกังวลเรื่องศาลรัฐธรรมนูญว่า จะพิจารณารับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้วินิจฉัยหรือไม่ และจะมีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการเลือกนายกฯ หรือไม่ หรือจะชี้ไปไหนมากกว่า ทั้งนี้ หากศาลวินิจฉัยว่า สามารถเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซ้ำได้ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลว่า จะมีความเห็นอย่างไร แต่หากไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ทางพรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะดำเนินการต่อ คือ เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และมั่นใจว่าจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

เมื่อถามถึงกรณี สว.ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับนายเศรษฐา เกี่ยวกับมาตรา 112 นายสุทิน กล่าวว่า เท่าที่ตนจำได้ คือ นายเศรษฐา มีจุดยืนเดียวกับพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่ใช่เวลาที่จะมาทำอะไรกับมาตรา 112 เพราะเวลานี้คือเวลาที่ต้องมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชน ฟื้นฟูสถานะของประเทศ การจะทำเช่นนี้ได้ต้องสร้างบรรยากาศความสามัคคีของคนในชาติ ลดความขัดแย้งให้สถานการณ์นิ่งพอสมควร จึงจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจและฟื้นฟูฐานะการเงินการคลังของประเทศได้ ดังนั้นตนยืนยันว่า นายเศรษฐา ไม่มีจุดยืนที่แตกต่างไปจากพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า สว.อยากให้ นายเศรษฐา แสดงวิสัยทัศน์ ก่อนโหวต นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่ประธานสภาจะอนุญาตหรือไม่ หากสมาชิกอยากให้แคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ แต่ตามข้อบังคับการประชุมสภา ไม่ได้มีกำหนดไว้ว่า ต้องแสดงวิสัยทัศน์ และนายเศรษฐา มีความต่างจากแคนดิเดตนายกฯ คนอื่น เพราะไม่ได้เป็นสส. ในวันโหวตเขาอาจไม่อยู่ในสภา การจะให้นายเศรษฐาแสดงวิสัยทัศน์จึงต้องขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร และมั่นใจว่าหากต้องแสดงวิสัยทัศน์นายเศรษฐาจะสามารถทำได้ดี

...


เมื่อถามถึงดีลตั้งรัฐบาลที่ออกมาต่างๆ นานา มองอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในทีมเจรจา จึงไม่ทราบเรื่องการดีล แต่จากการถามความคืบหน้าของทีมเจรจา ทราบเพียงว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดี ภายใต้ข้อจำกัดที่แต่ละฝ่ายมี ไม่ว่าจะเป็น สส. สว. ที่ต่างแสดงท่าทีของตัวเองออกมา ตนมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะประสานทุกอย่างได้ดีที่สุด ภายใต้ข้อจำกัดที่มี และสามารถเดินหน้าประเทศได้