เปิดประวัติ เศรษฐา ทวีสิน จากนักธุรกิจเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ปาดหน้า "พิธา" จากพรรคก้าวไกล สู่จุดสูงสุด ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย อย่างสมบูรณ์ วันเดียวกับ "ทักษิณ" กลับไทยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

วันที่ 22 ส.ค. 66 ที่ประชุมรัฐสภา มีการประชุมร่วม 2 สภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี โดย นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับเลือกด้วยคะแนน ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมใจ 

หากย้อนคำพูด นายเศรษฐา เมื่อวานที่ผ่านมา (21 ส.ค.) "ผลเลือกตั้งเราได้ 141 เสียง ไม่เป็นตามที่คาดหวัง สิ่งที่พูดไประหว่างการเลือกตั้ง ชัดเจนว่า คำพูดเป็นนาย บนบรรทัดฐานของแลนด์สไลด์ น.ส.แพทองธาร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลายเรื่องเราต้องกลืนเลือด เพื่อพาพรรคเดินไปข้างหน้าเพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่เป็นการโกหกประชาชน แต่เราต้องยอมรับความจริง เพราะ 9 ปีที่ผ่านมา เราไม่ได้เป็นรัฐบาล เป็นฝ่ายค้าน เป็นที่ประจักษ์ว่า มาตรฐานชีวิตประชาชนตกต่ำ เราจำเป็นต้องลืมวาทกรรม “สองลุง” “มีลุงไม่มีเรา” คณิตศาสตร์การเมืองพื้นฐานบ่งบอกชัดว่า เราต้องมีอะไรบ้าง เรื่องการใช้วาทกรรมสังคมโซเชียลมีเดียด้อยค่าพรรคเพื่อไทย ตนก็รู้สึกเจ็บพอกับทุกคน"

ความในใจส่วนหนึ่ง ของ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทย 

...

เปิดประวัติ เศรษฐา ทวีสิน 

งานด้านการเมือง

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ผู้ยืนยัน ระหว่างการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ที่จังหวัดเลย ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่จับมือกับ พรรคพลังประชารัฐและ รวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีส่วนร่วมในการรัฐประหาร

หากย้อนไปใน พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เศรษฐา ได้ประกาศว่า ได้สมัครเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย และ มีนาคมปี 2566 พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งให้เขาเป็น ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวของพรรคเพื่อไทย คือเป็นที่ปรึกษาให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นเศรษฐา ได้ลาออกจากแสนสิริโดยไม่รับเงินเดือน พร้อมโอนหุ้นที่เคยถืออยู่ในบริษัทจำนวน 13 แห่ง ให้บุคคลอื่น รวมถึงชนัญดา บุตรคนเล็กของเขาอีกด้วย

ทั้งนี้ เขาให้สัมภาษณ์กรณี การเดินทางกลับของ นายทักษิณ ชินวัตร ว่า เป็นความต้องการของทักษิณเอง ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย

ประวัติ เศรษฐา ทวีสิน 

“เศรษฐา ทวีสิน” มีชื่อเล่นว่า “นิด” เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 ปัจจุบันอายุ 60 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงินจาก Claremont Graduate School สหรัฐอเมริกา เขาเริ่มการทำงานในปี 2529 เป็นผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท P&G ประเทศไทย (จำกัด) ก่อนหันมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้ถึง 29,747.52 ล้านบาท และกำไร 2,017.28 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน เศรษฐา ยังเป็นผู้นำทางความคิดที่ขับเคลื่อนแนวคิดใหม่ๆ ให้กับวงการอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในแวดวงอสังหาฯ (Prop Tech) การผลักดันเรื่องความเท่าเทียมในสังคมและองค์กร จนแสนสิริได้เป็นหนึ่งในองค์กรต้นแบบด้านความเท่าเทียม ไปจนถึงการตั้งเป้าให้แสนสิริเป็นองค์กร Net-zero ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

จากวิสัยทัศน์และประสบการณ์ที่น่าสนใจของเศรษฐา จึงทำให้เขาเป็นที่สนใจของแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ได้หารือกันและมองเห็นว่า เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยในยามที่ต้องได้รับการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาจากโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ ผ่านประสบการณ์และความสำเร็จจากการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในเชิงสังคม เข้าใจปัญหาสังคมไทย

ไลฟ์สไตล์และชีวิตส่วนตัวของ "เศรษฐา ทวีสิน"

สำหรับชีวิตส่วนตัว เศรษฐา ทวีสิน แต่งงานกับแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญความงามด้านผิวพรรณ และคอลัมนิสต์ชื่อดัง มีบุตรด้วยกัน 3 คน

ด้านไลฟ์สไตล์ของเศรษฐา เขาชอบสะสม Trunk หีบเดินทางสุดคลาสสิกที่หายากและมีมูลค่าสูง ซึ่งมีการออกแบบคอลเลกชันร่วมกับแบรนด์หรูหลายแบรนด์อย่าง Louis Vuitton, Supreme, Goyard จึงทำให้เป็นมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน แต่ยังสะท้อนถึงรสนิยมที่ช่วยส่งเสริมบุคลิกของผู้สะสมและงานดีไซน์ให้โดดเด่นขึ้นอีกด้วย