เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จับตา “กองทัพธรรม” นัดรวมตัวหน้ารัฐสภาวันนี้ ส่อแววลงถนนร่วมฝ่ายปกป้องสถาบัน ขณะที่พรุ่งนี้ “มายด์ ภัสราวลี” เตรียมยื่นหนังสือกดดัน ส.ว.

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า จากกรณีความเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มต่างๆ ที่ออกมารวมตัวแสดงออกทางการเมืองในช่วงที่รัฐสภา กำลังมีการโหวตผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มราษฎรเดิม ที่เคลื่อนไหวลงถนนเมื่อปี 63 และกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ที่ล้วนเป็นอดีตแนวร่วม กปปส. เคลื่อนไหวลงถนนเมื่อปี 57 โดยในเวลาประมาณ 12.00 น. 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยงานโฟกัสจับจ้องไปที่การรวมตัวของ กลุ่ม “กองทัพธรรม” หลังมีกระแสข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ ว่ากองทัพธรรมมีการนัดหมายชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาใจความว่า “ขอเชิญชวนพี่น้องชาวกองทัพธรรม จิตอาสาแพทย์วิถีธรรม และประชาชน ผู้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประโยชน์สุขของประชาชน ร่วมบำเพ็ญความดี ด้วยการร่วมสานพลังให้กำลังใจ กับ ส.ว. ที่ทำหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประโยชน์สุขของประชาชน ในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2566 หน้ารัฐสภาใหม่ เวลา 12.00 น. อาจารย์หมอเขียว ดร.ใจเพชร กล้าจน ผู้นำแพทย์วิถีธรรม 17 กรกฎาคม 2566”

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพธรรม เป็นองค์กรเคลื่อนไหวภายใต้การนำของสันติอโศก ที่มี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นหัวเรือใหญ่ กองทัพธรรมเคลื่อนไหวในการชุมนุมครั้งสำคัญของประเทศมาตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 35 การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ปี 49 การชุมนุมของ กปปส. ปี 57 หลังจากนั้นยุติบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมืองมายาวนานเกือบ 10 ปี 

สำหรับความเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มต่างๆ เฉพาะในวันที่ 18 กรกฎาคม ก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม ประกอบด้วยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตผู้ต้องขังคดี ม.112 จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านการพิจารณานโยบายแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกลว่าเป็นล้มล้างการปกครองหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม call นำโดยน.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ อดีตแกนนำม็อบราษฎร จะไปยื่นหนังสือที่รัฐสภาเรียกร้องให้ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ที่มาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ส่วนการเคลื่อนไหวของฝ่ายปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. มีการแจ้งจัดการชุมนุมไว้กับสน.บางโพ นัดรวมตัวบริเวณรัฐสภาฝั่งประตู ส.ว. เพื่อสนับสนุน ส.ว.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 9.00 น. กลุ่ม ศปปส.นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ร่วมกับกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องสถาบัน และกลุ่มกองทัพธรรม นำมวลชนมารวมตัวกันหน้าบริษัทสามเสนบริเวอรี่ จำกัด พร้อมรถกระบะ Isuzu D-max สีดำ ป้ายทะเบียน บบ 7796 นนทบุรี ติดเครื่องขยายเสียง เปิดเพลงปลุกใจ รอมวลชนฝ่ายปกป้องสถาบันกลุ่มต่างๆเกินทางเข้าสมทบ และจะเปิดแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน ในเวลา 11.00 น.โดยจะมีนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีและแกนนำกองทัพธรรม เดินทางมาร่วม