ผู้ช่วยเลขาฯ ป.ป.ช. เผย ป.ป.ช. ขอเอกสารกับ “พิธา” เพิ่มแล้ว ปมอ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดก ขณะที่เจ้าตัวขอขยายระยะเวลายื่น 30 วัน ส่วนเรื่องที่ดินปราณบุรี ขอตรวจสอบก่อน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ กล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า นายพิธาได้มีการขอขยายเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยต้องมีการเปรียบเทียบกับกรณีการยื่นเข้ารับตำแหน่งทุกรายการว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ หรือมีความถูกต้องคลาดเคลื่อนหรือไม่ หากพบความผิดปกติหรือคลาดเคลื่อนก็ต้องดำเนินการตรวจสอบยืนยันทรัพย์สินบางรายการหรือทั้งหมด 

ส่วนกรณี หุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) นั้น ป.ป.ช. มีเอกสารที่นายพิธาได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม โดยหากสื่อมวลชนหรือประชาชนต้องการตรวจสอบสามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายพิธาอ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกนั้น เป็นแค่เพียงบางรายการหรือทั้งหมด นายวัฒนชัย ยืนยันว่าเท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล ที่ระบุว่าเป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก อย่างไรก็ตามป.ป.ช.ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับนายพิธาได้อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เพราะอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีอะไรบ้าง เนื่องจากนายพิธาได้ยื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น รวมถึงรายการทรัพย์สินที่นายพิธาได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วย ซึ่งทางนายพิธาได้ขอขยายเวลายื่น 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ หากได้รับเอกสารดังกล่าวจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด

ส่วนกรณีการขายที่ดินอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีการสลักหลังว่า ได้ทำการขาย แต่ไม่ได้มีการระบุวงเงินซื้อขาย ทางป.ป.ช. ขอเวลาตรวจสอบว่ากรณีที่ยื่นมาเป็นรายการทรัพย์สินส่วนตัว หรือมีความคลาดเคลื่อนผิดปกติหรือไม่ 

...

ทั้งนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ารับการปฏิญาณตนไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม จะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมนี้ จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฎหมายกำหนดในระยะเวลา 60 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 กันยายน แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้

อยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตระหนักว่าเป็นหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกันเพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่อย่างไร โดยย้ำว่าให้เป็นหน้าที่โดยเคร่งครัดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.