“พิธา” รับเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยวไทย หลังได้รับเชิญจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เมิน ส.ว.บอกเป็นนายกฯ ทิพย์ มอง ผู้นำประเทศหรือนักการเมืองไปดูกีฬา ถือเป็นเรื่องปกติ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อยากให้ตนมาช่วยดูแลเรื่องการท่องเที่ยวโดยตรง เพราะยังติดขัดปัญหาหลายอย่าง แม้นโยบายการท่องเที่ยวจะดีแค่ไหน แต่มีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม โรคระบาด สังคมสูงวัย หรือเรื่องส่วยอยู่ ก็ทำให้การท่องเที่ยวไม่อาจปฏิบัติได้จริง 

พร้อมกันนี้ ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้เชิญให้ตนเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ก็ยินดีตอบรับ ถ้าเป็นคนที่ทั้งบริหารและสื่อสารด้วย หากเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลและมีการบริหารเมื่อไร ก็คงจะมีการเดินทางไปพบปะกับผู้นำในต่างประเทศ และสหประชาชาติในเดือนกันยายนนี้ คงจะเอาเรื่องของการท่องเที่ยว และเชิญชวนนักท่องเที่ยวของเขาที่เราต้องการให้เขามา เป็นวาระสำคัญในการกำหนดการประชุมกับผู้นำต่างประเทศ หลังจากนั้น ก็คงจะพูดถึงนโยบายของ 8 พรรคร่วมที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น แก้ปัญหาเรื่องการขอใบอนุญาตเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็คงเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา 

...

ส่วนกรณีมีความเห็นจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) คนหนึ่ง ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะเป็นรัฐบาลและนายกฯ ทิพย์ นายพิธา ตอบว่า “ก็เป็นความเห็นของประชาชนคนหนึ่ง แต่เนื่องจากความเห็นนั้นเป็น ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้ง จึงมีเสียงที่ดังขึ้นมาหน่อย ในขณะเดียวกันเราต้องให้โอกาสในการสอบถามประชาชน และหลายๆ ฝ่าย ซึ่งตัวเลขได้ออกมาแล้วหลังจากการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่เป็นไร เราก็เดินหน้าทำงานให้กับพี่น้องชาวการท่องเที่ยวต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปถึงประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ไปดูการแข่งขันวอลเลย์บอล จนทำให้นักกีฬาถูกจับจ้องทางการเมืองนั้น นายพิธา ระบุ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องปกติมาก ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือผู้นำประเทศที่เดินทางไปดูการแข่งขันกีฬาของประเทศของตน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร.

(ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี)