"คุณหญิงสุดารัตน์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ลุย ช่วยแก้ปัญหาการสอบ TCAS หลังได้รับฟังปัญหาจากนักเรียน บุก ม.เชียงใหม่พบนายกฯ ทปอ. เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาให้นักเรียนที่หลุดจากระบบกว่า 3 หมื่นคน

วันที่ 30 พ.ค. 2566 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้เดินทางมาหารือกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ทศพร พิชัยยา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้มารับเรื่องแทนศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายกฯ ทปอ. ที่ติดราชการ เพื่อหารือปัญหาการสอบ TCAS ในการเข้ามหาวิทยาลัย ทั้งปัญหาระยะสั้นในการสอบ รอบ 4 และการแก้ปัญหาระยะยาวเพื่อให้ระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย เอื้อต่อผู้สอบ เพื่อไม่ให้เด็กต้องหลุดจากระบบการศึกษา

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้คุยกับน้องๆ เกี่ยวกับปัญหาการสอบ TCAS ผ่านระบบ SPACE เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จึงได้ทำหนังสือด่วนถึง ทปอ. เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาการสอบในรอบที่ 4 ทั้งเรื่องการขอให้ทุกมหาวิทยาลัย ประกาศจำนวนที่เหลือในแต่ละคณะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สอบ และการลดค่าใช้จ่ายในการสอบรอบที่ 4

...

จากการหารือกับท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์ทศพร พิชัยยา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นไปด้วยดี ท่าน ผศ.ทศพร รับเรื่องการเร่งประสานทุกมหาวิทยาลัยให้ทุกคณะประกาศจำนวนนักศึกษาที่แต่ละคณะจะรับได้ สำหรับเรื่องค่าใช้จ่ายในการสอบครั้งต่อไปก็มีแนวโน้มที่จะลดค่าสมัครลงได้

โดยการแก้ไขปัญหาระยะยาว ในการปรับปรุงการสอบเข้า มหาวิทยาลัยเพื่อให้เกิดการอำนวยความสะดวก ลดภาระและเอื้อต่อการสอบของนักเรียน รวมทั้งแก้ไขปัญหาการที่เด็กต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา คุณหญิงสุดารัตน์ จะขอนัดหมายท่านนายกฯ ทปอ. และคณะเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขให้นักเรียนต่อไป.