โฆษกรัฐบาล เผย ผลกำไรไตรมาสแรกปี 66 ของ 3 สายการบิน ชู เป็นผลสำเร็จจาก “พล.อ.ประยุทธ์” ที่กล้าหาญตัดสินใจ ฟื้นเศรษฐกิจควบคู่อุตสาหกรรมการบิน สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตัดสินใจเปิดประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภาครัฐหลังวิกฤติโควิด-19 ฟื้นอุตสาหกรรมการบิน โดยล่าสุดในการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของปี 2566 แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของสายการบิน 3 ราย ล้วนเป็นบวกทั้งสิ้น 

  • การบินไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย หรือ THAI มีกำไร 12,523 ล้านบาท 
  • ไทยแอร์เอเชีย บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV มีกำไร 359.4 ล้านบาท
  • บางกอกแอร์เวย์ส บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA มีกำไร 879.4 ล้านบาท

รองโฆษกรัฐบาล ระบุต่อไปว่า โดยเฉพาะแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ที่ทำให้การบินไทยฟื้นตัวจากวิกฤติได้อย่างรวดเร็ว และเตรียมออกจากแผนฟื้นฟูก่อนกำหนด 

“เป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐบาลมาถูกทาง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความกล้าหาญในการตัดสินใจ มีวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหาจนเกิดการฟื้นตัวอย่างเป็นระบบ ฟื้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อม 3 สนามบิน สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา มุ่งเป้าพาไทยไปสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ที่จะขยายโอกาสและสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้มูลค่ามหาศาล”

...